โบรกฯเชียร์"ซื้อ"THCOM ปีนี้ Turnaround มีกำไร-ปีหน้ารับทรัพย์ไทยคม 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไทยคอม(THCOM)ปีนี้เป็นปีแห่งการ Turnaround จากผลการดำเนินงานที่จะพลิกกลับมามีกำไร โดยคาดกำไรสุทธิปีนี้ไว้ในช่วง 390-544 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีผลขาดทุน 490 ล้านบาท

อีกทั้งกำไรของ THCOM จะมีการเติบโตดีขึ้นมากในปี 56 จากการยิงดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นในช่วงกลางปีหน้า(56)และตอนนี้ไทยคม 6 ก็มีลูกค้าแล้วประมาณ 18% ของกำลังการให้บริการของไทยคม 6 เป็นลูกค้าแกรมมี่, อาร์เอส และ PSI ซึ่งหากสามารถมีลูกค้าได้ถึง 30% ของกำลังการให้บริการของไทยคม 6 ก็จะทำให้ถึงจุดคุ้มทุน และสร้างผลกำไรในเวลาต่อมาได้

นอกจากนี้ ธุรกิจ iPSTAR เริ่มเห็นผลกำไรแล้วเพียงแต่ยังไม่มากนัก ซึ่งก็ยังมีความหวังจากการให้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม iPSTAR เพิ่มแก่ลูกค้าในอินเดีย ซึ่งบริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนใน H2/55 และการขายในรูปแบบล็อตใหญ่ หรือขายตรงในจีน รวมทั้งการต่อสัญญากับ TOT โดยมีการเช่าช่องสัญญาณเพิ่ม

ส่วนการขาย Mfone กัมพูชาตอนนี้ก็รอให้เกิดผลสำเร็จ หากสำเร็จจริงก็จะเป็นผลดีต่อผลประกอบการของ THCOM เพราะ Mfone นี้สร้างผลขาดทุนให้กับ THCOM ปีละประมาณ 500 ล้านบาท

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ไทยพาณิชย์           ซื้อ                  25.00
          บล.เคที ซีมิโก้           ซื้อ                  21.50
          บล.ธนชาต              ซื้อ                  21.00
          บล.บัวหลวง             ซื้อ                  20.50
          บล.เอเชีย พลัส          ซื้อ                  19.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส        ซื้อ                  18.70
          บล.ทรีนีตี้               ซื้อ                  18.00
          บล.เกียรตินาคิน          ซื้อ                  17.60

นายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า แนะนำ"ซื้อ"หุ้น THCOM ด้วยราคาเป้าหมายที่ 19 บาท/หุ้น เนื่องจากปีนี้จัดเป็นปีแห่งการ Turnaround จากผลการดำเนินงานปีนี้คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไร โดยคาดกำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 390 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีผลขาดทุน 490 ล้านบาท

อีกทั้งกำไรของ THCOM จะมีการเติบโตดีขึ้นมากในปี 56 โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 709 ล้านบาท เนื่องจากจะมีการยิงดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นในช่วงกลางปีหน้า และตอนนี้ไทยคม 6 ก็มีลูกค้าแล้วประมาณ 18% ของ capacity ได้แก่ แกรมมี่, อาร์เอส และ PSI ซึ่งหากมีลูกค้าถึง 30% ก็จะทำให้ไทยคม 6 ถึงจุดคุ้มทุน และสร้างผลกำไรในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจ iPSTAR ถึงจุดคุ้มทุนและเริ่มเห็นผลกำไรแล้ว เพียงแต่ยังไม่มากนัก ยังมีความหวังจากลูกค้าจีนและอินเดีย ส่วนการขาย Mfone กัมพูชาตอนนี้ก็รอให้เกิดผลสำเร็จก่อน หากสำเร็จจริงก็จะเป็นผลดีต่อ THCOM เพราะ Mfone นี้สร้างผลขาดทุนให้กับ THCOM ปีละ 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นในปัจจุบันได้มีการขยับตัวขึ้นมาใกล้ระดับราคาเป้าหมายแล้ว ดังนั้นนักลงทุนควรจะรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลง

ด้านนายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ปรับราคาเป้าหมายหุ้น THCOM เพิ่มขึ้นเป็น 25 บาท/หุ้น จากเดิมที่มีราคาเป้าหมาย 20 บาท/หุ้น เนื่องจากปีนี้จะเป็นปีแห่งการ Turnaround ผลประกอบการจะพลิกกลับมาเป็นกำไร โดยคาดว่าปีนี้จะมีกำไรสุทธิ 544 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีผลขาดทุน 490 ล้านบาท และในปี 56 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 900 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นผลจากธุรกิจดาวเทียมเป็นหลัก โดยคาดว่าจะมีการเช่าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม iPstar เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการรับรู้การขายกิจการที่ไม่ทำกำไรด้วย อย่างแผนการขายหุ้นบริษัท Mfone ซึ่งให้บริการโทรศัพท์มือถือในกัมพูชา โดยเห็นว่าจะดำเนินการขายให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ และการขาย Mfone ออกไปนี้จะทำให้มี upside กับราคาหุ้น

ส่วนนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า THCOM ปีนี้จะเป็นขาขึ้นของกำไร โดยได้ปรับประมาณการกำไรปกติปี 55-56 ขึ้นจากเดิม 15-16% เป็น 529 ล้านบาท และ 814 ล้านบาท และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 18.70 บาท จากเดิม 15.80 บาท โดยมีปัจจัยหนุนคือความเป็นไปได้ของการให้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม iPSTAR เพิ่มแก่ลูกค้าในอินเดีย ซึ่งบริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนใน H2/55 และการขายในรูปแบบล็อตใหญ่ หรือขายตรงในจีน รวมทั้งการต่อสัญญากับ TOT โดยมีการเช่าช่องสัญญาณเพิ่ม

ขณะที่การขายธุรกิจมือถือ Mfone ในกัมพูชายังอยู่ระหว่างการเจรจา หากขายได้จะเป็นผลดีต่อภาพรวมผลประกอบการ เนื่องจาก Mfone ขาดทุนมานาน ไตรมาสละ 120-130 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการเจรจาทั้ง 2 เรื่องยังไม่มีข้อสรุป ปัจจัยเสี่ยงคือบริษัทจึงอาจต้องตั้งสำรองผลขาดทุนอีกครั้ง

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 488 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีผลขาดทุน 490 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ