ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 90.13 จุดขานรับแถลงเบอร์นันเก้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 1, 2012 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าเฟดพร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 90.13 จุด หรือ 0.69% ปิดที่ 13,090.84 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 7.10 จุด หรือ 0.51% ปิดที่ 1,406.58 จุด ดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 18.25 จุด หรือ 0.60% ปิดที่ 3,066. 96 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งได้รับการคาดหวังไว้สูง โดยเขาเน้นย้ำว่าเฟดพร้อมดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ในเบื้องต้น ตลาดผิดหวังเล็กน้อยภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเบอร์นันเก้ แต่บรรยากาศได้เริ่มคึกคักขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อว่าจะมีการใช้มาตรการกระตุ้นอีกรอบ

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า “การผลักดันเศรษฐกิจให้มีความอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน เนื่องจากความไม่แน่นอนและข้อจำกัดในเรื่องเครื่องมือด้านนโยบายของเฟด ทำให้เฟดต้องเตรียมมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเอื้ออำนวยต่อการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งช่วยให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นอย่างยั่งยืนใน ขณะที่ราคายังคงมีเสถียรภาพ"

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า สุนทรพจน์ของนายเบอร์นันเก้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะใช้ QE3 โดยจิม โอ ซัลลิแวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไฮ ฟรีเควนซี อีโคดนมิคส์ กล่าวว่า “การกล่าวุนทรพจน์ที่แจ็คสัน โฮล ของนายเบอร์นันเก้เป็นการส่งสัญญาณมาตรการผ่อนคลายอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ระบุโดยตรงดังเช่นที่พวกเราคาดหวังไว้ก็ตาม"

“อย่างน้อยที่สุด เราคาดว่าเจ้าหน้าที่เฟดอาจจะขยายระยะเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับใกล้ 0% ในการประชุมประจำเดือนกันยายน และมีโอกาสสูงกว่า 50% ที่เฟดจะประกาศโครงการซื้อทรัพย์สินรอบใหม่ด้วยเช่นกัน" นายโอ ซัลลิแวนกล่าวเสริม

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยครั้งล่าสุดนั้น รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนส.ค.พุ่งสูงเกินคาดสู่ระดับ 74.3 จากระดับ 72.3 ในเดือนก่อนหน้านี้ และทำสถิติพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

ในขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปีที่อัตรา 2.8% จากปัจจัยหนุนของอุปสงค์ยานยนต์และเครื่องบินที่ขยายตัวดีขึ้น

หุ้นยูเอส แอร์เวย์ พุ่งขึ้น 2.5% หลังบริษัทเปิดเผยว่าจะร่วมมือย่างใกล้ชิดกับสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ในการดำเนินการเกี่ยวกับคณะกรรมการเจรจากับเจ้าหนี้

หุ้นคอร์นิง อิงค์ ผู้ผลิตแก้วสำหรับหน้าจอแสดงผลของโทรทัศน์จอแบนรายใหญ่ที่สุดในโลก พุ่งขึ้น 3.2% หลังนักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ