รฟท.เปิดซองราคาสัญญา 2 ของรถไฟฟ้าสายสีแดงบ่ายวันพรุ่งนี้ CK-ITD ชิงดำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประจักษ์ มโนธัม รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)และประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 14.00 น. รฟท.จะเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยบริษัทที่มีสิทธิได้รับการพิจารณามี 2 ราย คือ บมจ.ช. การช่าง (CK) และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ (ITD)

หลังจากได้ผู้เสนอราคาต่ำสุด คาดว่าจะต้องมีการเจรจาต่อรองราคากันเช่นเดียวกับสัญญาที่ 1 เพราะมีเงินให้ความช่วยเหลือเดิมที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า)เห็นชอบที่ 1.9 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่มากเหมือนสัญญาที่ 1

ส่วนสัญญาที่ 1 จากที่ รฟท.ได้ต่อรองเจรจากับกลุ่ม SU ประกอบด้วย บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ)ได้ราคาสุดท้ายที่ 2.9 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ทางกลุ่ม SU ยืนราคาที่ 3.1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้รอให้ไจก้าร่างสัญญาเงินกู้หลังเห็นชอบราคาดังกล่าวเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้ในเดือน ก.ย.นี้

นายประจักษ์ กล่าวว่า สำหรับปัญหาเวนคืนที่ดินและผู้บุกรุกพื้นที่ก่อสร้างโครงการในครั้งนี้เชื่อว่า รฟท.จะแก้ปัญหาได้และไม่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้าออกไปเหมือนโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์

ขณะที่สัญญาที่ 3 ที่เป็นงาน(งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกลรวมงานจัดซื้อตู้รถไฟฟ้า) มูลค่า 26,272 ล้านบาท ซึ่งยังมีปัญหาผลประโยชน์ร่วม เนื่องจากมีกรรมการอิสระมีชื่ออยู่ในหลายบริษัทนั้น นายประจักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้รอผลการชี้ขาดจากคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้วประมูลฯ หรือไม่ จากนั้นจะเสนอให้ไจก้าพิจารณา อย่างไรก็ดี การเปิดประมูลสัญญาที่ 3 ยังมีเวลาดำเนินการภายใน 9 เดือนหลังจากสัญญาที่ 1 และ 2 เซ็นสัญญาแล้ว

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ