SIS คงเป้ารายได้ปี 55 โต 5-10% แต่กำไรหดหลังโละสต็อกสมาร์ทโฟนขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5-10% จากปีก่อนที่ 2 หมื่นกว่าล้านบาท โดยครึ่งแรกเติบโตแล้วเกือบ 5% และคาดว่าครึ่งหลังจะเติบโตได้ตามเป้า เพราะไตรมาส 3/55 ตลาดไอทีจะมีการออกสินค้าใหม่มารองรับระบบวินโดว์ 8 ที่จะเปิดตัวเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งน่าจะทำให้ยอดขายเติบโตได้ตามเป้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่าในปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทั้งปีจะลดลงเหลือ 2-3% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับกว่า 5% เนื่องจากมีสินค้าประเภทสมาร์ทโฟน 2-3 ยี่ห้อที่ไม่ได้รับความนิยมในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้บรัทต้องเร่งขายออกไปต่ำกว่าทุน จึงมีภาระขาดทุน ส่งผลให้ากำไรสุทธิปี 55 จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 143 ล้านบาท เพราะครึ่งปีแรกขาดทุนกว่า 60 กว่าล้านบาท โดยยอดขายกลุ่มสมาร์ทโฟนคิดเป็นกว่า 30% ของรายได้รวม

นายสมชัย กล่าวว่า แนวโน้มรายได้และกำไรไตรมาส 3/55 คาดว่าจะต่ำกว่าทั้งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมายอดขายไอทีก็ไม่ค่อยดี เนื่องจากลูกค้าจะรอวินโดว์ 8 ขณะที่ยังมีสินค้าที่ไมได้รับความนิยมต้องเร่งขายขาดทุนออกมาอีกมาก ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับ vender ใกล้จบแล้วว่าจะให้ความช่วยเหลือกับบริษัทได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายอดขายจะไปเติบโตในไตรมาส 4/55 แต่โดยรวมแล้วยอดขายครึ่งหลังก็น่าจะดีกว่าครึ่งหลังปีก่อนเพราะครึ่งหลังปีก่อนมีเรื่องน้ำท่วม

"ไตรมาส 2/55 ขาดทุน 86 ล้านบาท ไตรมาส 3 ก็ยังแย่ ไม่ดีขึ้น เพราะต้องเร่งเคลียร์สินค้าค้างสต็อกออกไป ไตรมาส 3 ก็ยังเป็นไตรมาสที่ยากลำบากถึงแม้เราจะขอความช่วยเหลือไปทางเวนเดอร์ แต่ก็ยังมีสินค้าอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามจะเร่งเคลียร์ให้หมดในไตรมาส 3 นี้ อาจจะเหลือไปไตรมาส 4 อีกนิดหน่อย"

"ช่วงนี้ยอดขายไอทีแผ่วเพราะไมโครซอฟท์จะออกวินโดว์ 8 วันที่ 26 ต.ค.ช่วงนี้ก็จะมีแต่คนรอซื้อจำนวนหนึ่ง ซึ่งผลตรงนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ไตรมาส 2 ต่อเนื่องมายอดขาย PC หดตัวลง ไม่มีการเติบโตเพราะช่วงที่ผ่านมาไม่มีสินค้าใหม่ๆออกมาเป็นช่วงรอเปลี่ยนหลายยี่ห้อไม่ลงทุนการตลาด ส่วนใหญ่ผู้ผลิตรอทำรุ่นใหม่ออกมารองรับวินโดว์ 8 ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีรุ่นเก่าในสต็อกเยอะจะทำยังไงที่จะโละได้หมด แต่เชื่อว่ารุ่นที่จะออกใหม่เป็นทัชสกรีนรองรับวินโดว์ 8 จะขายดี"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างประเมินธุรกิจสมาร์ทโฟน หลังจากลดการสั่งซื้อลงเหลือจำนวนไม่มากนักและเร่งการเคลียร์สต็อกออกไป โดยบริษัทจะติดตามสถานการณ์ทั้งจากผู้ผลิตและอุตสาหกรรม ตั้งเป้าหมายที่จะหาข้อสรุปให้ได้ภายในไตรมาส 4/55 เพื่อวางแผนธุรกิจของปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ