(เพิ่มเติม) SIRI ตั้งเป้ายอดโอนคอนโดฯ H2/55 ที่ 9 พันลบ. รายได้ทั้งปี 1.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย แสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า ในงวดครึ่งหลังปี 55 บริษัทตั้งเป้ายอดโอนของโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 9 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ได้ 4 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้ในส่วนคอนโดมิเนียมในปี 55 มีจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดโอนรอรับรู้รายได้ (Backlog) ในสิ้นปีนี้อยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 56 ประมาณ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท ที่จะมาจากการทยอยเปิดโครงการในครึ่งปีหลังนี้ จำนวน 14 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการในต่างจังหวัด 9 โครงการ และกรุงเทพ 5 โครงการ

นายอุทัย กล่าวว่า ทั้ง 14 โครงการใหม่บริษัทจะปรับขึ้นราคาขายราว 10% ตามต้นทุนแรงงานและวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและเล้วเสร็จจะมีการปรับขึ้นราคาขายประมาณ 2-3%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ราคาที่ดินหลายทำเลปรับตัวสุงขึ้นเช่นกัน ดังนั้น การพัฒนาโครงการใหม่ๆ คงต้องมีการปรับขึ้นราคาขายตามต้นทุนราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ โครงการภายใต้คอนเซ็ปท์ LIVE with Attitude ขณะนี้มียอดขายกว่า 6.5 พันล้านบาท โดยโครงการ WYNE by Sansiri มูลค่าโครงการ 1.85 พันล้านบาท ขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 60% หรือ 1.1 พันล้านบาท คาดปิดการขายได้ในปี 56

สำหรับโครงการลงทุนในอังกฤษ จากก่อนหน้าที่บริษัทได้ซื้อโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว เพื่อนำมาปรับปรุงใหม่ มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท ที่ลอนดอน คาดว่า การปรับปรุงจะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ และจะเปิดการขายได้ในปี 56 ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องในการขยายธุรกิจในประเทศ ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายการลงทุนในประเทศแถบยุโรป และสหรัฐ แต่คงต้องรออีกสักระยะ เนื่องจากมองว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในยุโรปยังไม่มีราคาที่น่าสนใจ ซึ่งระหว่างนี้คงหาข้อมูลไปก่อน ขณะเดียวกันบริษัทไม่ได้สนใจลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ในแถบอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ