(เพิ่มเติม) ROBINS เชื่อผลประกอบการ H2/55 โตต่อเนื่อง คาดรายได้ทั้งปีเกินเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบการลงทุนกว่า 1.2 พันล้านบาท เปิดสาขาใหม่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวม 3 สาขา ได้แก่ สาขาสุราษฏร์ธานี สาขาบางแค และสาขาลำปาง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีห้างโรบินสันทั่วประเทศ 30 สาขาภายในสิ้นปี 55

และคาดว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะมีการเติบโตต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายจากแผนงานต่างๆที่เตรียมไว้ รวมทั้งการเปิดสาขาใหม่ 3 สาขา ทำให้มั่นใจว่ารายได้ทั้งปีน่าจะเกินเป้า

นอกจากนี้ครึ่งหลังปีนี้เตรียมแคมเปญใหญ่ภายใต้ ไลฟสไตล์มาร์เก็ตติ้งโดยใช้งบการตลาดกว่า 260 ล้านบาท ด้วยการจัดกิจกรรมที่เป็น ซิกเนิเจอร์อีเว้นท์ในสสขาต่างไ ปลูกบรรยากาศการจับจ่ายให้ครึกครื้น

นายปรีชา กล่าวว่า ถึงแม้แนวโน้มยอดขายในไตรมาส 3/55 อาจไม่โตเท่างวดเดียวกันปีก่อนที่โต 16% เพราะมีโปรแกรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นฐานที่ใหญ่ ขณะที่ราคาพืชผลตกต่ำทั้งยางพารา ข้าว ราคาลดลงและข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศไม่ดี ส่งออกไม่ดี ทำให้ส่งผลต่อจิตวิทยาของคนเริ่มระมัดระวังการใช้จ่าย จึงมอง sentiment ครึ่งหลังอาจไม่แรงเท่าครึ่งแรก แต่เชื่อว่าไตรมาส 4/55 ยอดขายจะกลับมาแข็งแรง เพราะไม่มีน้ำท่วม โดยตั้งเป้าการเติบโตของสาขาเดิมที่ 7-8% ครึ่งแรกก็โตได้ 8% เมื่อรวมกับสาขาใหม่ที่เปิดก็เชื่อว่ายอดขายจะโตตามเป้า โดยเฉพาะยอดขายพระราม 9 โตดี

ดังนั้น มั่นใจว่ายอดขายปีนี้เติบโต 22% จากปีก่อนที่ 1.9 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกโตแล้ว 22-23% มาที่ 1 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งสัดส่วนยอดขายเป็น ต่างจังหวัด 60% กทม.40%

"ต่างจังหวัดจะโตสูงกว่าเพราะเปิดตลาดใหม่ แต่ในกทม.แข่งขันสูง" นายปรีชา กล่าว

ส่วนในปี 56 บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ 5 สาขา แบ่งเป็น ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ 4 สาขา เริ่มที่กาญจนบุรี อุบลราชธานี สกลนคร และเปิดในชอปปิ้งคอมเพล็กที่อุบลฯอีก 1 สาขา ใช้เงินลงทุนสาขาละ 500-1,000 ล้านบาท และจากนี้ไปจะเปิดสาขา 5 สาขา/ปี เงินลงทุน500-1,000 ล้านบาท/สาขา

ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสด 2,000 ล้านบาท เพียงพอที่จะขยายสาขาใน 2 ปีนี้ ดังนั้นในช่วง 2 ปี คงไม่เห็นการเพิ่มทุน ขณะเดียวกันบริษัทยังมีกระแสเงินสดเข้ามาไม่ต่ำกว่าปีละ 3 พันล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนต่างประเทศในเอเชียทุกประเทศ คาดสรุปได้ปี 56 แต่ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบ เพราะถ้า AEC เกิด เชื่อว่าสาขาที่มีอยู่ตามแนวชายแดน ทั้งอุดรธานี สกลนคร เชียงราย กาญจนบุรี สามารถรองรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ