BCP จับมือ 13 มหาวิทยาลัยนำร่องโครงการติดตั้งโซล่าร์เซลล์ตามบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 13 มหาวิทยาลัย นำร่องโครงการออกแบบ “นวัตกรรมบ้านโซลาร์เซลล์เพื่ออนาคต" (Solar House for Future Green Living) เพื่อเผยแพร่แนวคิดในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าใช้ในที่พักอาศัยของประชาชน

บริษัท เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและมุ่งขยายการรับรู้แก่ประชาชน โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพลังงานทดแทน มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม และใช้ไม่มีวันหมด จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีการริเริ่มคิดค้น “นวัตกรรมบ้านโซลาร์เซลล์เพื่ออนาคต" ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง และยังสามารถนำไปใช้ได้ในภาวะที่เกิดภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉิน เช่น อุทกภัย เป็นต้น

โครงการนำร่องดังกล่าว บางจากฯ ได้ร่วมกับ 13 มหาวิทยาลัย ดังนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เพื่อก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในที่อยู่อาศัยของประชาชน ผสมผสานกับแนวความคิดด้านประหยัดพลังงาน ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ให้เป็นต้นแบบของที่พักอาศัยในอนาคต

ทั้งนี้ การออกแบบนวัตกรรมบ้านโซลาร์เซลล์เพื่ออนาคต ให้นำโซลาร์เซลล์ขนาด 2 — 3 กิโลวัตต์ ทั้งชนิด PV ติดตั้งบนหลังคา และชนิด Thin Film มาประยุกต์ใช้ในการผลิตไฟฟ้าทดแทนการใช้ไฟฟ้าจากส่วนกลาง สำหรับที่อยู่อาศัยขนาดตั้งแต่ 2 - 4 คน ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในบ้านที่สร้างใหม่ หรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยเดิม เช่น บ้าน อาคารพาณิชย์ โรงแรม และคอนโด ฯลฯ โดยการออกแบบจะต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายควบคุมอาคารและเทศบัญญัติ อีกทั้งมีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ