กสท.-ทีโอที เตรียมเปิดบริการเช่าโครงข่ายต.ค.นี้ รองรับประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) คาดว่า บมจ. กสทฯ โทรคมนาคม และ บมจ. ทีโอที จะสามารถเปิดให้บริการเช่าโครงข่าย (ทาวเวอร์ โค) ของ 2 หน่วยงานได้ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.55 นี้ หลังจากที่ได้เสนอแผนธุรกิจใหม่ของทั้ง 2 องค์กรให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว และคาดว่าทุกอย่างจะอนุมัติภายในเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเห็นธุรกิจใหม่ของทั้ง 2 องค์กรอย่างเป็นรูปธรรมได้วันที่ 1 ต.ค.55 เพื่อรองรับการเช่าใช้งานของเอกชนหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ในวันที่ 16 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ ทางกสทฯ ได้ส่งรายละเอียดต่างๆ ของหน่วยธุรกิจรูปแบบใหม่มาให้ไอซีทีแล้วเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน ในขณะที่ ทีโอที ได้ส่งมาเมื่อวันที่ 5 ก.ย.55 ที่ผ่านมา โดยขณะนี่เหลือเพียงรอแผนที่ชัดเจนจากทีโอทีก่อนเสนอให้คณะกรรมการกำกับนโยบายวิสาหกิจ (กนร.) พิจารณาในวันที่ 12 ก.ย.55

สำหรับการเสนอในรูปแบบหน่วยธุรกิจแทนการแยกเป็นบริษัทใหม่นั้น เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการ ส่วนการจัดตั้งเป็นบริษัทลูกจะสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความคล่องตัวภายในองค์กรของทีโอที และ กสทฯ เอง อีกทั้งก็เพื่อให้ทั้ง 2 องค์กรมีแนวทางที่ชัดเจนในการเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย (Network provider) โดยนำทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งในเรื่องของเสาสถานีต่างๆ ที่ได้รับโอนจากคู่สัญญาสัมปทานมาเปิดให้เอกชนเช่าใช้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ กสทช. ที่ต้องการให้ มีการใช้โครงข่ายร่วมกัน (Infrastructure Sharing) หลังจากการประมูลใบอนุญาตเพื่อให้บริการ 3 จี

ปัจจุบัน ทีโอที มีเสาสถานีฐานที่ได้รับจาก บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จำนวน 1.2 หมื่นสถานี ขณะที่ กสทฯ ต้องได้รับจาก บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จำนวน 1.2 หมื่นสถานี และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด อีก 8,000 สถานี แต่ขณะนี้ DTAC ยังไม่ได้โอนให้กสทฯ จำนวน 5,942 สถานี ส่วนทรูมูฟยังไม่ได้โอนให้กสทฯ ตั้งแต่ต้น ซึ่งล่าสุดมีแนวโน้มที่ดีว่า เอกชนทั้ง 2 ราย ยินดีที่จะโอนสถานีฐานให้ที่ถือเป็นกฏระเบียบตามสัญยญาสัมปทาน

"มั่นใจมากว่าการประมูลไลเซ่นส์ 3 จี ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีสัญญาณใดๆ ที่จะทำให้การประมูลไม่เกิดขึ้น และกสทช.ก็มีความตั้งใจที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ด้านนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ กล่าวว่า ขณะนี้ ปัญหาในเรื่องของการเซ็นสัญญา 3จี SHPA ระหว่าง กสทฯ กับ กลุ่ม บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยแนวทางการแก้ไขสัญญาอาจเป็นแนวทางการทำ MOU ร่วมกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้ข้อยุติ

นายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะครบกำหนด 90 วันที่ผู้ประกอบการที่ถือครองคลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคมต้องชี้แจงคลื่นความถี่ที่ถืออยู่และความจำเป็นหากยังไม่คืนคลื่นกลับมาที่ กสทช. จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้แจ้งให้รีบแจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ