PTT เร่งสร้างส่วนขยายคลังก๊าซ LPG แล้วเสร็จต้นปี 57 จากเดิมปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่า ในช่วงต้นปี 57 ส่วนขยายคลังก๊าซ LPG ทีศรีราชา จ.ชลบุรี เพิ่มเป็น 2.5 แสนตัน/เดือนจะแล้วเสร็จ เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมในปี 58 ซึ่งจะเพิ่มความสามารถของคลังก๊าซจาก 1.3 แสนตัน/เดือน เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้าก๊าซ LPG ประมาณ 1.5-1.7 แสนตัน/เดือน โดยส่วนที่เหลือลอยเรือในบริเวณท่าเรือ แต่ขณะนี้มีคลื่นลมแรงการใช้วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องเร่งโครงการดังกล่าว

สำหรับคลังก๊าซ LPG แห่งที่สอง ความจุ 2.5 แสนตัน/เดือนอยู่ระหว่างหาสถานที่ตั้ง คาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณภาคตะวันออก แต่ยังต้องมีขั้นตอนการขอใบอนุญาต ซึ่งจะต้องผ่านการประชาพิจารณ์ และทำรายงานระบบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) เชื่อว่าใช้เวลาประมาณ 5 ปี

"เชื่อว่ารัฐบาลปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG อัตราเติบโตน่าจะลดลง ทำให้หายใจอีกรอบ ...คลังที่สอง ต้องหาที่ใหม่ ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่"นายณัฐชาติ กล่าว

นายณัฐชาติ กล่าวว่า ความต้องการใช้ก๊าซ LPG เติบโตปีละกว่า 10% เนื่องจากราคาในประเทศบิดเบือนจากราคาตลาดโลก โดยราคาตลาดโลกขณะนี้อยู่ที่กว่า 900 เหรียญ/ตัน แต่ขายในประเทศที่ 330 เหรียญ/ตัน ส่วนที่เหลือรัฐบาลแบกรับภาระอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ