(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 152.58 จุดตามตลาดหุ้นยุโรป,สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป รวมทั้งยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่แข็งแกร่งเกินคาดของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 152.58 จุด หรือ 1.73% ปิดที่ 8,959.96 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และกลุ่มคลังสินค้า ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มสาธารณูปโภค อ่อนแรงลงในวันนี้

ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นหลังจากดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550 และหลังจากสำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่งสัญญาณถึงการกระเตื้องขึ้นของภาคการผลิต

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี หลังจากศาลยืนยันว่าจะไม่เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยศาลยืนยันว่าจะประกาศคำตัดสินว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของกองทุน ESM ตามกำหนดเดิม ซึ่งจะตรงกับเวลา 15.00 น. ในวันนี้ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ