TFEX เปิดซื้อขาย Sector Futures พร้อมปรับสัญญา SET50 Futures-Options 29 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทสมาชิกเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการปรับปรุงสัญญา SET50 Futures และ SET50 Options และการเปิดซื้อขาย Sector Futures ซึ่งอ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ 5 หมวดธุรกิจ ซึ่งจะเริ่มเปิดซื้อขายทั้งสามสินค้าในวันที่ 29 ตุลาคม 55 และเชื่อมั่นว่าจะสามารถตอบสนองกับความต้องการของผู้ลงทุนได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องของ SET50 Futures และ SET50 Options ในขณะที่ Sector Futures จะเป็นเครื่องมือที่เพิ่มโอกาสในการใช้งานเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้นในหมวดธุรกิจหลักๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ด้วยต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สัญญา SET50 Futures รูปแบบใหม่นี้ จะสามารถตอบรับกับความผันผวนของดัชนีหลักทรัพย์ที่มักเกิดขึ้นในระยะสั้นได้ดียิ่งขึ้น โดยตลาดอนุพันธ์จะปรับเพิ่มสัญญาสิ้นสุดในเดือนใกล้เพิ่มขึ้นอีก 2 อายุ จากเดิมที่มีเพียงสัญญารายไตรมาส ทำให้ SET50 Futures จะมีทั้งสิ้น 6 อายุ กล่าวคือ 1, 2, 3 เดือน และอีก 3 ไตรมาส ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ตุลาคมที่จะเป็นวันเริ่มต้นของการปรับปรุงสัญญานี้ SET50 Futures จะมีสัญญาที่ครบกำหนดอายุ 1, 2, และ 3 เดือนคือเดือนพฤศจิกายน 55 (S50X12), ธันวาคม 55 (S50Z12), มกราคม 56 (S50F13) และ สัญญารายไตรมาส คือมีนาคม 56 (S50H13), มิถุนายน (S50M13) และ กันยายน 56 (S50U13) ตามลำดับ

สำหรับ SET50 Options เป็นการปรับปรุงในเรื่องของอายุของสัญญาและราคาใช้สิทธิ (Strike Price) โดยเพิ่มสัญญาอายุสิ้นสุดในเดือนใกล้อีก 2 อายุเช่นเดียวกับฟิวเจอร์ส แต่ตัดลดสัญญาเดือนไกลออกไป 2 อายุ ทำให้ SET50 Options ใหม่ จะมีสัญญาทั้งสิ้น 4 อายุ คือ 1, 2, 3 เดือน และอีกหนึ่งไตรมาส โดยในวันเริ่มต้นวันที่ 29 ตุลาคมนี้ จะมีสัญญาออปชั่นที่สิ้นสุดอายุเดือนพฤศจิกายน 55 (X12), ธันวาคม 55 (Z12), มกราคม 56 (F13) และมีนาคม 56 (H13)

นอกจากนี้ ยังมีการปรับให้ช่วงห่างของราคาใช้สิทธิกว้างมากขึ้นเป็น 25 จุดจาก 10 จุดของดัชนี ทำให้ราคาใช้สิทธิมีจำนวนลดลงเหลือเพียง 5 ระดับจาก 11 ระดับระดับราคา (หรือมี In-the-money 2 ระดับ At-the-money 1 ระดับ และ Out-of-money 2 ระดับ) การปรับโฉมครั้งนี้น่าจะเป็นผลดีต่อสภาพคล่องการซื้อขาย เนื่องจากได้ปรับลดจำนวนสัญญาและความซับซ้อนลง ปริมาณการซื้อขายจึงน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนถืออยู่ก่อนมีการปรับสัญญาจะไม่ได้รับผลกระทบ และจะยังสามารถซื้อขายต่อไปได้จนสัญญาดังกล่าวครบกำหนดอายุ

Sector Futures เป็นสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ โดยในระยะแรกจะมีสัญญาที่อ้างอิงกับ 5 หมวดธุรกิจด้วยกัน ได้แก่ หมวดธนาคาร (BANK) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) พลังงาน (ENERG) อาหารและเครื่องดื่ม (FOOD) และพาณิชย์ (COMM) ซึ่งหมวดธุรกิจเหล่านี้เป็นหมวดธุรกิจอันดับต้นๆที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยการเคลื่อนไหวของดัชนีของแต่ละหมวดธุรกิจ เป็นไปตามกลุ่มของหลักทรัพย์ที่มีอยู่ภายใต้หมวดธุรกิจนั้นๆ คาดว่า Sector Futures จะช่วยเพิ่มเครื่องมือในการบริหารพอร์ตการลงทุนและการปรับเปลี่ยนการถือครองในหุ้นของแต่ละหมวดธุรกิจได้อย่างสะดวก และด้วยการเคลื่อนไหวของหุ้นในหมวดธุรกิจข้างต้นนั้น มีทั้งลักษณะที่มีความสัมพันธ์ไปในแนวทางเดียวกัน และที่มีความสัมพันธ์ไม่สอดคล้องกัน ผู้ลงทุนจึงสามารถนำ Sector Futures ไปใช้เพื่อการซื้อขายและบริหารความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากในอนาคตผู้ลงทุนมีความต้องการหมวดธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติม ก็อาจมีการพิจารณาเพิ่มได้

ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (TSI) จัดสัมมนาเพื่อเตรียมรับการเปิดซื้อขาย Sector Futures พร้อมทั้งการสรุปการปรับปรุง SET50 Futures และ SET50 Options พร้อมๆ กัน ในวันที่ 18 กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ