PTTEP พร้อมผลิตน้ำมันดิบแหล่งโอมาน 44 เพิ่มเป็น 5พันบาร์เรล/วันต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่า PTTEP Oman Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกเตรียมพร้อมที่จะผลิตน้ำมันดิบในโครงการโอมาน 44 เพิ่มเติม มีอัตราการผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 บาร์เรล/วันในเดือนตุลาคมนี้

อัตราการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จในการเจาะหลุมพัฒนาและหลุมประเมินผล จำนวน 7 หลุม ตามแผนงานปี 2554-2555 โดยจะมาจากการผลิตน้ำมันดิบจากหลุมพัฒนาในแหล่งมูร์ฮาเมียร์ ในอัตราประมาณ 2,500 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะเริ่มการผลิตในเดือนกันยายนนี้ และจะมาจากผลจากการเจาะหลุมประเมินซึ่งค้นพบน้ำมันดิบแหล่งใหม่ทางตอนใต้ของโครงสร้างชามส์-อี (Shams-E South) อีกประมาณ 1,000 บาร์เรล/วัน เริ่มการผลิตในเดือนตุลาคมนี้ การค้นพบน้ำมันดิบจากทั้ง 2 แหล่งนี้ จะทำให้อัตราการผลิตโดยรวมของโครงการโอมาน 44 เพิ่มสูงขึ้นจากประมาณ 1,500 บาร์เรล/วันเป็นประมาณ 5,000 บาร์เรล/วัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

“การเจาะหลุมพัฒนาและหลุมประเมินผลประสบความสำเร็จโดยค้นพบน้ำมันดิบเพิ่มเติม นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สำคัญให้กับโครงการโอมาน 44 และสามารถทำให้อัตราการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่า ด้านความปลอดภัย ก็สามารถปฏิบัติงานได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ไม่มีการสูญเสียเวลาทำงาน (Lost Time Incident) ตลอดระยะเวลาการทำงานกว่า 453,600 ชั่วโมง"นายเทวินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนสำรวจน้ำมันดิบในแหล่งกักเก็บรูปแบบใหม่ในแปลงนี้ (New play type in the block) โดยจะทำการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแปลง เพื่อประเมินศักยภาพเพิ่มเติมต่อไป

อนึ่ง โครงการโอมาน 44 มีพื้นที่ประมาณ 1,162 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมัสกัต เมืองหลวงของรัฐสุลต่านโอมานไปทางตะวันตกประมาณ 300 กิโลเมตร โดยมีบริษัท PTTEP Oman Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกเป็นผู้ดำเนินการและถือสัดส่วนการลงทุนทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ