ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับเพิ่มขึ้น ขานรับศาลเยอรมนีวินิจฉัยกองทุน ESM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น 53 จุด หรือ 0.4% ที่ระดับ 13,346 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าบวก 0.5% ที่ 1,437.7 จุด ณ เวลา 7.34 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด และจะเป็นการปูทางสำหรับ ESM และเครื่องมือกู้วิกฤตอื่นๆให้สามารถดำเนินการได้

หุ้นเฟซบุ๊ก อิงค์ ทะยาน 3.1% ขณะที่หุ้นแอปเปิล อิงค์ ขยับขึ้น 0.8%

ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของสหภาพยุโรปและมีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร ซึ่งจะดำเนินการต่อจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) นั้น แต่เดิมมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค.

ศาลเยอรมนีตัดสินใจที่จะไม่ออกคำสั่งห้ามชั่วคราวตามที่กลุ่มผู้ยื่นคำร้องต้องการเพื่อป้องกันไม่ให้ปธน.โจคิม กอคดำเนินกระบวนการให้สัตยาบันกองทุน ESM และสนธิสัญญาการคลังของยุโรปด้วยการลงนามเป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขว่ารัฐสภาเยอรมนีควรได้รับข้อมูลที่รอบด้านเกี่ยวกับการตัดสินใจในอนาคตของ ESM และควรมีการจำกัดภาระทางการเงินของเยอรมนีในกองทุนดังกล่าว โดยศาลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ไม่ควรมีการเพิ่มเงินกองทุนของ ESM โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ