ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดบวกหลังคำตัดสินศาลเยอรมนีหนุนกองทุน ESM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการปูทางสำหรับ ESM และเครื่องมือกู้วิกฤตอื่นๆให้สามารถดำเนินการได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์บวกขึ้น 32.75 จุด หรือ 0.25% ที่ระดับ 13,356.11 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 4.16 จุด หรือ 0.29% แตะ 1,437.72 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวสูงขึ้น 10.69 จุด หรือ 0.34% ที่ 3,115.22 จุด

ศาลเยอรมนีตัดสินใจที่จะไม่ออกคำสั่งห้ามชั่วคราวตามที่กลุ่มผู้ยื่นคำร้องต้องการเพื่อป้องกันไม่ให้ปธน.โจคิม กอค ดำเนินกระบวนการให้สัตยาบันกองทุน ESM และสนธิสัญญาการคลังของยุโรปด้วยการลงนามเป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขว่ารัฐสภาเยอรมนีควรได้รับข้อมูลที่รอบด้านเกี่ยวกับการตัดสินใจในอนาคตของ ESM และควรมีการจำกัดภาระทางการเงินของเยอรมนีในกองทุนดังกล่าว โดยศาลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ไม่ควรมีการเพิ่มเงินกองทุนของ ESM โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนของเยอรมนี

ขณะเดียวกันคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ได้เปิดฉากการประชุม 2 วันในวันนี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าอาจมีการประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ