(เพิ่มเติม) ทรูวิชั่นส์ จับมือ PSI ตั้งเป้าปีแรกยอดขายกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมแตะ 1 ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่เปิดตัวเมื่อ 14 ส.ค.ถึงปัจจุบัน สามารถขายกล่อง PSI true TV ได้ 1 แสนกล่องแล้ว และปีนี้คาดว่ายอดขายอาจจะทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 แสนกล่อง ขณะที่เป้ายอดขายปีแรก ส.ค.55-ส.ค.56 คาดว่าจะทำยอดขายได้ถึง 1 ล้านกล่อง

นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทรูวิชั่นส์ กล่าวว่า กล่อง PSI true TV ที่เปิดตัวเมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ประกอบกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด Free to air ในไทย ทรูวิชั่นส์จึงมั่นใจว่าจะสามารถขยายฐานผู้ชมสำหรับตลาด Free to air ได้อีกจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีผู้ชมรายการของทรูวิชั่นส์ได้มากถึง 11.5 ล้านครัวเรือนแล้ว นับเป็นครึ่งหนึ่งของผู้ที่มีทีวีในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 9 ล้านครัวเรือนมีจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบ C BAND และ 5 แสนครัวเรือนเป็นระบบ KU BAND รวมสมาชิกทรูวิชั่นส์อีก 2 ล้านครัวเรือน

ทั้งนี้ ลูกค้าใหม่ที่ซื้อกล่องรับสัญญาณ PSI true TV จะได้ชมรายการจากทรูวิชั่นแล้ว ลูกค้าปัจจุบันของ PSI ที่ใช้กล่องรับสัญญาณแบบมีรหัสป้องกันสัญญาณเล็ดรอดไปต่างประเทศ ในระบบ C BAND สามารถชมรายการของทรูวิชั่นได้เช่นกัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีช่องรายการ 8 ช่อง

นายอาณัติ กล่าวว่า ยอมรับว่าตลาด Free to air ที่มีการขายกล่องสัญญาณเป็นการทดแทนการใช้เสาอากาศและเคเบิลทีวีท้องถิ่น แต่จะไม่กระทบกับเคเบิลทีวีอย่างทรูวิชั่น เพราะลูกค้าเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับบน แต่บริษัทเห็นความสำคัญของตลาด mass จึงร่วมมือกับ PSI ในการเปิดขายกล่องสัญญาณ PSI true TV ซึ่งปัจจุบัน PSI เองก็เป็นเจ้าตลาดเคเบิลทีวี ซึ่งมีฐานลูกค้า 10.5 ล้านครัวเรือน จากทั้งหมดที่มี 22 ล้านครัวเรือน

ด้านนายสมพร กล่าวว่า แม้ว่าฐานสมาชิกของทรูวิชั่นส์และ PSI จะเป็นคนละกลุ่ม แต่มีความต้องการ เข้าถึงช่องรายการคุณภาพเช่นกัน ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้า PSI สามารถรับชมช่องรายการเพิ่มขึ้นจากทรูวิชั่น 8 ช่อง ในระบบ C BAND และ 15 ช่องในระบบ KU BAND ซึ่งมั่นใจว่าการผนึกกำลังในครั้งนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าเพย์ทีวี ให้ทั้ง PSI และ ทรูวิชั่นส์อย่างแน่นอน

นายอาณัติ คาดว่า รายได้รวมของทรูวิชั่นส์ในปี 55 จะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมกว่า 9 พันล้านบาท โดยมาจากการเติบโตของจำนวนผู้ชมที่บอกรับเป็นสมาชิกรายเดือน ประมาณ 10% หรือเพิ่มอีก 2 แสนครัวเรือน เป็น 2.2 ล้านครัวเรือนในสิ้นปี 55 ขณะที่รายได้จากค่าโฆษณาเติบโต 5% ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากการบอกรับเป็นสมาชิกรายเดือนอยู่ที่ 90% ซึ่งส่วนใหญ่ 75% ของฐานผู้ชมเป็นลูกค้าระบบบนที่จ่ายค่าบริการ 1,500-2,000 บาท/เดือน และอีก 10% เป็นรายได้จากค่าโฆษณา

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะมีฐานผู้ชมจาก Free to air ที่บริษัทร่วมมือกับ PSI จะได้จำนวนฐานผู้ชมเพิ่มเข้ามาอีก 4-5 แสนครัวเรือน

นายอาณัติ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้เห็นการเติบโตของธุรกิจอย่างชัดเจนขึ้น หลังจากที่ได้มีการปรับเปลี่ยนกล่องสัญญาณเพื่อลดการลักลอบการละเมิดลิขสิทธิ์การรับชมทรูวิชั่นส์ ประกอบกับบริษัทเปิดตัวช่องใหม่ HD TV 17 ช่อง ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าระดับบนเป็นอย่างดี รวมทั้งได้ช่อง Gold life และ Super sport ที่เน้นจับตลาดลูกค้าระดับกลาง ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ PSI เพื่อรุกตลาด Free to air ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าระดับล่างได้มาก โดยคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนจากการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดในปี 56

พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้เปิดตัวช่องใหม่ True 10 เพื่อรองรับตลาด Mass โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจะมีรายการหลากหลายเช่นเดียวกับ Free TV ทั้งวาไรตี้ ข่าว กีฬา ซีรีส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดข้างต้นจะส่งผลให้ในปีหน้าบริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และรายได้จากค่าโฆษณาจะสามารถเพิ่มสัดส่วนขึ้นมาเป็น 15% จาก 10% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ