ADVANC หวั่นบอร์ดทีโอทีลาออกสะเทือนแผนแผนร่วมมือธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2012 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า การลาออกของนายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน และกรรมการอีก 7 ท่าน จากคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาจส่งผลกระทบกับแผนธุรกิจของ ADVANC บ้าง เพราะ ADVANC ถือเป็นคู่สัญญาของทีโอทีและได้เคยเจรจาความร่วมมือทางธุรกิจไว้กับบอร์ดชุดเดิมก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ ความร่วมมือในการใช้คลื่นความถี่ 900 MHz หลังหมดสัญญาสัมปทานในปี 2558 ซึ่งในเบื้องต้น ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่าสิทธิ์ในการครอบครองคลื่นความถี่จะยังคงอยู่ที่ทีโอที หรือ คืนกลับไปที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมทั้งพร้อมที่จะเจรจากับบอร์ดชุดใหม่ทันทีที่เข้ามารับหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ในการร่วมมือที่ได้ดำเนินการไปแล้ว อย่างเช่น การโรมมิ่งเครือข่าย 3 จี จำนวน 1 ล้านเลขหมาย การใช้สถานีฐานร่วมกัน (Co site) และความร่วมมืออื่นๆ ในโครงการ 3 จี เฟส 2 จะยังเป็นเช่นเดิม และมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับการให้บริการใดๆ ของ ADVANC และทีโอที

ขณะที่การเตรียมความพร้อม เรื่องการประมูลไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 GHz นั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค เข้าร่วมประมูล โดยได้เตรียมความพร้อมด้านแหล่งเงินจากสถาบันการเงินหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้ได้ไลเซ่นส์ 3 ใบ ตามที่ตั้งไว้

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกบอร์ดทีโอที ซึ่งการลาออกของบอร์ดชุดเดิมนั้นเป็นการแสดงสปิริตที่เห็นว่าการบริหารงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร จึงเปิดโอกาสให้กระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นใหญ่หาผู้ที่เหมาะสมเข้ามาร่วมบริหารต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่จะมีรายชื่กรรมการบางท่านที่ลาออกกลับเข้ามาบริหารใหม่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจด้วยว่ายินดีที่จะกลับเข้ามาทำหน้าที่อีกหรือไม่ โดยจะเน้นบุคคลที่มีความสามารถจากหลายด้าน ไม่ได้จำกัดแค่วงการโทรคมนาคมแต่เพียงอย่างเดียว

สำหรับบอร์ดทั้ง 8 ท่านที่ลาออกและมีผลตั้งแต่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา คือ นายพันธ์เทพ นายวัลลภ พลอยทับทิม รองประธาน นายวาสุกรี กล้าไพรี นายธนา ธรรมวิหาร นายธนวัฒน์ อัมพุนันท นายสุรพันธ์ เมฆนาวิน นายพงศ์รักษ์ จินดาสมบัติเจริญ และน.อ.เอกรอง ประสงค์ ปราณีตพลกรัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ