นายกฯบินประชุม UN/"เฉลิม"นั่งหัวโต๊ะประชุมก.ตร./ธปท.จัดสัมมนาวิชาการประจำปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ โดยในวันนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดกล่าวบรรยายเรื่องครัวไทยสู่ครัวโลก ในงานสัปดาห์ร้านอาหารไทย ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จากนั้นจะเข้าร่วมงาน การประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักนิติธรรมในระดับชาติและระดับสากล รับฟังพระดำรัสของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชร กิติยาภา จากนั้นจึงจะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองโดยประธานาธิบดีโอบามาแห่งสหรัฐ และภริยา เป็นเจ้าภาพ ที่ โรงแรมวาลดอร์ฟ แอสโทเรีย และร่วมพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสามัญที่ 67 ที่สำนักงานยูเอ็น และหารือทวิภาคีกับรมว.ต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นสักขีพยานในการลงนามและยื่นสัตยาบันพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่องกระบวน การติดต่อร้องเรียน และให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์
  • โดยในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีไปปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ ได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ทำหน้าที่รักษาราชการแทน โดยเช้าวันนี้จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

ส่วนช่วงบ่าย กลุ่มผู้เสียหายจากเหตุการณ์เมษายน - พฤษภาคม 2553 เข้ายื่นหนังสือ ที่ห้องรับรองชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ณ ห้องประชุม ชั้น 5 สำนักงาน ก.พ.ร. ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯ

  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยมีวาระการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) โดยเฉพาะตำแหน่งที่น่าจับตาคาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผช.ผบ.ตร. มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว
  • นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) และการประชุมสัมมนาประจำปีให้กับหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการระดับกระทรวงและจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ณ ห้องประชุมปริ๊นซ์บอลรูม 3 ชั้น 11 อาคาร 1 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ
  • ส่วนกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดพร้อมให้เพิกถอนคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยย้อนหลัง กรณีคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ เมื่อปี 2545 ของนายยงยุทธนั้น วันนี้ทางทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะประชุมเพื่อจะดำเนินการ กับนายยงยุทธว่า ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีและ สส.หรือไม่ เพราะเห็นว่านายยงยุทธ ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากกฎหมายล้างมลทินปี 2550 ได้ ตามความเห็นของคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) เพราะไม่เคยรับโทษและขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนด
  • นอกจากนี้ ทางพรรคฝ่ายค้านยังเตรียมรวบรวมข้อมูล เพื่อยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา พาคณะสื่อมวลชนและนักวิชาการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะอาจเข้าข่ายขัดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรงและทุจริตต่อหน้าที่ ขณะที่ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็เตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงความชอบธรรมในการเดินทางของนายสมศักดิ์เช่นกัน

-พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 4 จุด ใน จ.ภูเก็ต ดังนี้ 1. บริเวณ ต.กระทู้ออกโฉนด ทับที่ดินป่าสงวน 2.บริเวณริมหาดป่าตอง 3.บริเวณหาดกมลา และ4.งานก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย เพราะอยู่บนพื้นที่ลาดชันติดริมหาด ทั้งหมดเจ้าของเป็นนายทุนใหญ่และเป็นนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องโดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ พ.ต.อ.ดุษฎี โดนเด้งจากตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ท. เข้ากรุเป็นรองปลัดกระทรวง

-การประชุมสภาวันนี้ วาระที่น่าสนใจอยู่ที่การแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สว.และกรรมาธิการ พ.ศ. 2553 ในเบื้องต้นมิได้กำหนดข้อห้ามในการเรียกรับผลประโยชน์และเข้าไปแทรกแซงส่วนราชการของ สว.ให้ครอบคลุมไปถึงคู่สมรสและบุตรของ สว.ด้วย โดยหากพบการกระทำฝ่าฝืนประมวลจริยธรรม กำหนดให้คณะกรรมการจริยธรรมเป็นผู้พิจารณาภายใน 60 วัน และให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา หากที่ประชุมเห็นว่ามีความผิดจะดำเนินการส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินกา

  • ประเด็นทางเศรษฐกิจกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดสัมมนาประจำปี เรื่อง “บทบาทหน้าที่ของธนาคารกลางท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง (Central Banking Amidst Global Changes)” ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ โดยจะมีการเสวนาระดมความคิดเห็นจากอดีตรัฐมนตรี อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, นายณรงค์ชัย อัครเศรณี, นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล มาให้มุมมองเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่เหมาะสมของธปท.ในอนาคต
  • บลจ. เอ็มเอฟซี (MFC) จัดสัมมนา MFC Finance Forum ครั้งที่ 11 เรื่อง “โอกาสการลงทุนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(GMS)" เพื่อให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจ และการลงทุนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ณ ห้อง Le Grand Ballroom ชั้น 7 โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit
  • ธนาคารกรุงศรี (BAY) และเอไอเอ ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว กรุงศรีจับมือเอไอเอ เปิดตัวเทคโนโลยีชำระเงินล่าสุด “กรุงศรี ควิก เพย์” ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดงานฉลองครบรอบการดำเนินงานครบ 59 ปี ณ ธอส. สำนักงานใหญ่ โดย รมช.คลัง จะเดินทางมาร่วมงาน และธนาคารจะเปิดแคมเปญพิเศษให้กู้บ้านดอกเบี้ย 0% นาน 9 เดือน เป็นการตอบแทนลูกค้า
  • ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แถลงข่าวผลการวิจัยเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท 70 จังหวัด แรงงานจังหวัดไหนอ่วมสุด โดยจะวิเคราะห์โครงสร้างการจ้างงาน เพื่อชี้ให้เห็นว่าอัตราการจ้างงานของไทยที่ต่ำเพียง 0.6% นั้น มีปัญหาโครงสร้างการจ้างงานซ่อนอยู่ และจะประเมินผลการเลิกจ้างด้วย
  • สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จัดงานและปาฐกถาพิเศษเรื่อง “จริยธรรม....ยุคหลอมรวม” ในงาน “จริยธรรมสื่อยุคหลอมรวม” ณ เซ็นทรัลเวิลด์
  • ในวันนี้ทางนั้น ในวันนี้ทางผู้บริหาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะลงพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 5 พื้นที่ คือ 1. วังบูรพา -หัวลำโพง 2. เตาปูน 3. เพชรเกษม 4. จรัญสนิทวงศ์ และ 5. บางแค หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครน

เพื่อนำสภาพปัญหามาหารือกัน เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ต่อไปของ รฟม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ