ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร-ตราสารหนี้ AP ที่ “A-/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) ที่ระดับ “A-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย รวมถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง การมีสินค้าที่หลากหลาย และมูลค่าโครงการที่ยังไม่ได้ส่งมอบ(Backlog)จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง ตลอดจนแรงกดดันจากราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นและการขาดแคลนแรงงานรวมถึงภาระหนี้ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในระยะปานกลาง

ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต“Stable"หรือ“คงที่"สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันที่เข้มแข็งในกลุ่มสินค้าหลักและจะสามารถปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมได้อย่างมีความสมดุล นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังต่อไปและจะสามารถรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับประมาณ 50% ในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า AP ก่อตั้งในปี 2533 โดยนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน และนายพิเชษฐ วิภวศุภกร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของบริษัท ในปี 2554 รายได้รวมของบริษัทอยู่ที่ 13.5 พันล้านบาท นับเป็นบริษัทที่มีรายได้สูงสุดอันดับ 4 ในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้อยู่ที่ 7% ต่อปี ทั้งนี้ บริษัทสามารถสร้างยอดขายได้เฉลี่ยประมาณ 4-5 พันล้านบาทต่อไตรมาส หรือประมาณ 16-20 พันล้านบาทต่อปีนับตั้งแต่ปี 2552

AP มีสินค้าอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยครอบคลุมในเกือบทุกประเภทซึ่งอยู่ในระดับราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทต่อหน่วยขึ้นไป โดยสินค้าในแต่ละกลุ่มสามารถสร้างยอดขายและมีส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับที่น่าพอใจ บริษัทมีผลประกอบการที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มตลาดทาวน์เฮ้าส์และคอนโดมิเนียมในระดับราคาปานกลางถึงสูง ทั้งนี้ บริษัทเน้นพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

ทริสเรทติ้งคาดว่าในระยะปานกลาง รายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 พันล้านบาทต่อปี โดยโอกาสที่รายได้ของบริษัทจะเติบโตน้อยกว่าประมาณการมีค่อนข้างต่ำเนื่องจากบริษัทมีมูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังไม่ได้ส่งมอบจำนวนมาก ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 มูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังไม่ได้ส่งมอบของบริษัทอยู่ที่ 25.9 พันล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวจะรับรู้เป็นรายได้ประมาณเกือบกึ่งหนึ่งของฐานเฉลี่ยรายได้ของบริษัทจนถึงปี 2557

AP มีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 16.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรดังกล่าวจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 20% ในระยะปานกลางหลังจากที่รายได้จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้นและสัดส่วนรายได้ที่มาจากโครงการราคาต่ำที่เพิ่มมากขึ้นก็อาจเป็นแรงกดดันต่อการปรับขึ้นของอัตราส่วนกำไรได้

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 อยู่ที่ 57.3% เพิ่มขึ้นจาก 52.9% ณ สิ้นปี 2553 ทริสเรทติ้งคาดว่างบดุลของบริษัทจะแข็งแรงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากปี 2556 เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทเปิดโครงการคอนโดมิเนียมค่อนข้างมากในช่วงปี 2552-2553 ซึ่งโครงการเหล่านี้คาดว่าจะโอนได้เกือบทั้งหมดภายในปี 2556 บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะรักษาอัตราส่วนภาระหนี้ต่อทุนให้อยู่ที่ 1 เท่า ทั้งนี้ เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน 2555 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.15 เท่า ทริสเรทติ้งมองว่าเป้าหมายอัตราส่วนภาระหนี้ต่อทุนดังกล่าวของบริษัทอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งเห็นว่าบริษัทมีสภาพคล่องอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปีในระยะปานกลาง ซึ่งเงินทุนจากการดำเนินงานในระดับดังกล่าวน่าจะเพียงพอสำหรับแผนการขยายธุรกิจและการจ่ายเงินปันผลของบริษัท โดยภาระหนี้มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้ในปี 2556 เพื่อรองรับการขยายโครงการใหม่

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 หุ้นกู้มีสัดส่วนคิดเป็น 73% ของภาระหนี้รวมของบริษัท การที่บริษัทมีภาระหนี้ที่มีหลักประกันในระดับต่ำทำให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทเท่ากับอันดับเครดิตของบริษัท หุ้นกู้ของบริษัทจะครบกำหนดไถ่ถอนประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปี โดยบริษัทคาดว่าจะไถ่ถอนคืนหุ้นกู้ส่วนใหญ่ด้วยเงินสดจากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกใช้จากสถาบันการเงินที่สามารถรองรับการไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ