กสทช.จะเปิดประมูลไลเซ่นส์ TV Digital ต้นปี 56 เริ่มต้นไม่เกิน 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.56 จะเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซ่นส์) ช่องรายการธุรกิจระบบดิจิตอล เบื้องต้นมีจำนวน 36 ช่อง โดยจะมีอายุ 15 ปี แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ช่องรายการที่เป็นข่าวสาร สาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะ ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ช่องรายการทั่วไป (Standard Definition) และช่องรายการคมชัดสูง (HD)

ทั้งนี้ กสท.อยู่ระหว่างการกำหนดว่าช่องไฮเดฟควรจะมีกี่ช่อง เพราะ 1ช่อง HD เท่ากับ 3 ช่องรายการทั่วไป ดังนั้น หากช่อง HD มีหลายช่อง สัดส่วนช่องรายการที่จะเปิดประมูลก็อาจไม่ถึง 36 ช่อง และคาดว่าราคาเริ่มต้นประมูลจะไม่เกิน 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การประมูลไลเซ่นส์ช่องรายการนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านการออกอากาศจากระบบอะนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล ที่จะต้องดำเนินการให้ได้ในปี 58 โดยจะกำหนดเงื่อนไขส่วนอื่น คือ ผู้ได้รับไลเซ่นส์จะต้องแถมอุปกรณ์รับสัญญาณ หรือ Set Top Box ให้กับผู้ชมแทน ขณะนี้ได้ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ศึกษาราคาอยู่

นอกจากนี้ ยังจะกำหนดเพดานการถือครองช่องรายการเช่นเดียวกับการกำหนดเพดานการถือครองคลื่นความถี่ของไลเซ่นส์ 3 จี เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการ 1 ราย ถือครองช่องรายการมากเกินความจำเป็น ซึ่งเบื้องต้นกสท. ผู้ประกอบการ 1 รายไม่ควรให้บริการเกิน 1 ช่องในแต่ละกลุ่มช่องรายการ

ทั้งนี้ กสท.ได้แบ่งสัดส่วนการให้บริการดิจิตอลออกเป็นทั้งหมด 60 ช่อง ซึ่งนอกจากช่องธุรกิจแล้ว ยังมีช่องสาธารณะอีก 12 ช่อง และช่องชุมชนอีก 12 ช่อง โดยช่องสาธารณะจะเริ่มให้ไลเซ่นส์ได้ช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่ช่องชุมชนจะเป็นช่วงปลายปี 56 เนื่องจากต้องรอความพร้อมด้านโครงข่ายที่เข้าถึงให้เรียบร้อยก่อน

พ.อ.นที กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดกสท. วันนี้ ยังได้ผ่านร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตเพิ่มเติมในส่วนการให้บริการโทรทัศน์ประเภทใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งจะกำหนดเงื่อนไขและรูปแบบการให้ไลเซ่นส์โครงข่ายดิจิตอล รวมถึงการทดลองออกอากาศระบบดิจิตอล ที่จะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมในเดือน ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ