ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สอ่อนตัวลง 0.4% หวั่นเยอรมนี-ฝรั่งเศสแตกคอกู้วิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 53 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 13,447 จุด และดัชนี S&P 500 ลดลง 0.4% แตะที่ 1,446.0 จุด ณ เวลา 12.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าเยอรมนีและฝรั่งเศสมีความคิดเห็นที่ขัดแยังกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าควรจะอนุมัติให้มีการใช้ระบบสหภาพการธนาคารในยูโรโซนเมื่อใด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลสำรวจที่บ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจน้อยลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้หารือร่วมกันในประเด็นการกำกับดูแลภาคการธนาคารร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสหภาพการธนาคาร

ทั้งนี้ เยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นพ้องกันเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านการธนาคารโดยรวม แต่มีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับขอบเขตและความรวดเร็วของการกำกับดูแลดังกล่าว โดยฝรั่งเศสต้องการให้อีซีบีกำกับดูแลธนาคารทั้ง 6,000 แห่งในยูโรโซน ขณะที่เยอรมนีต้องการให้มีการกำกับดูแลเฉพาะธนาคารรายใหญ่ๆที่มีผลกระทบต่อยูโรโซนโดยรวม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจาก CBB International ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์กระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้ค้าปลีกของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับยอดขาย และยังวางแผนที่จะปรับลดการจ้างงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิต การค้า และยอดค้าปลีกของจีนชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3

หุ้นยูเอส สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 1.7% และหุ้นเอเค สตีล ดิ่งลง 4% หลังจากซิตี้กรุ๊ปปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

ส่วนหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก ร่วงลง 0.5% หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทกำลังเตรียมซื้อบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการทำเหมืองแร่และการบริการ เพื่อสร้างบริษัทในเครือแห่งใหม่

นักลงทุนจับตาดูดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนส.ค.ของสหรัฐ ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ