ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง ขณะเยอรมนี-ฝรั่งเศสแตกคอเรื่องสหภาพธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าเยอรมนีและฝรั่งเศสมีความคิดเห็นที่ขัดแยังกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าควรจะอนุมัติให้มีการใช้ระบบสหภาพการธนาคารในยูโรโซนเมื่อใด และถูกแรงขายกดดันต่อเนื่องหลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นที่อ่อนแอของเยอรมนี

ดัชนี Stoxx 600 ลดลง 0.6% แตะ 274.23 จุด ณ เวลา 15.28 น.ในลอนดอน โดยดัชนีหลักในตลาดหุ้นยุโรปตะวันตกเกือบทั้งหมดปรับตัวเคลื่อนไหวในแดนลบวันนี้

ดัชนี CAC 40 ของฝรั่งเศส ร่วง 1% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ลบ 0.4%

หุ้นกลุ่มเหมืองร่วง นำโดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ซึ่งดิ่งลง 3.1% เพราะถูกกดดันจากราคาโลหะที่ปรับตัวลดลง และหลังจากที่แบงก์ ออฟ อเมริกา และ ซิตี้กรุ๊ป ปรับลดความน่าลงทุนในหุ้น

หุ้นริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ร่วง 2.1% หลังซิตี้กรุ๊ปปรับลดความน่าลงทุนในหุ้น อันโตฟากัสตาลบ 1.6% และคาซักมิสลดลง 2.5%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้หารือร่วมกันในประเด็นการกำกับดูแลภาคการธนาคารร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสหภาพการธนาคาร

ทั้งนี้ เยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นพ้องกันเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านการธนาคารโดยรวม แต่มีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับขอบเขตและความรวดเร็วของการกำกับดูแลดังกล่าว โดยฝรั่งเศสต้องการให้อีซีบีกำกับดูแลธนาคารทั้ง 6,000 แห่งในยูโรโซน ขณะที่เยอรมนีต้องการให้มีการกำกับดูแลเฉพาะธนาคารรายใหญ่ๆที่มีผลกระทบต่อยูโรโซนโดยรวม

ขณะที่ในวันนี้ สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.ย.ลดลงแตะ 101.4 จาก 102.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ข้อมูลความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีที่อ่อนแรงในเดือนก.ย.ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มจะอยู่ในภาวะย่ำแย่ต่อไปในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ