สศค.เตรียมปรับลด GDP ปี 55/พาณิชย์แถลงส่งออกส.ค./จับตาประชุมครม.แต่งตั้งโยกย้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ โฟกัสไปที่การแถลงตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของ 2 กระทรวงหลัก เริ่มจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง ที่จะรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนส.ค.55 แต่ที่น่าจับตากว่านั้นคือ การปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ใหม่ จากปัจจุบันที่ สศค.ประเมินว่าปีนี้ GDP จะโตได้ 5.7% ต้องดูว่าจากปัจจัยผลกระทบเศรษฐกิจในยูโรโซนที่มีมาถึงการส่งออกของไทย จะมีผลให้ สศค.จะปรับลด GDP ปีนี้ลงหรือไม่
  • ส่วนกระทรวงพาณิชย์ โดยนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ จะแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนส.ค.55 จับตาไปที่ตัวเลขการส่งออกว่าจะยังเติบโตได้มากน้อยเพียงใด ท่ามกลางความหวังอันริบหรี่ที่จะทำให้มูลค่าการส่งออกในปีนี้โตได้ถึง 15% ตามที่กระทรวงพาณิชย์เคยตั้งเป้าไว้ก่อนหน้า เพราะทุกสถาบันต่างประเมินว่าการส่งออกไทยปีนี้จะขยายตัวได้เป็นเลขหลักเดียวเท่านั้น
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือ และสัมมนาเรื่อง "Thailand Food Valley ขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่ตลาดโลก" ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์
  • สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมรองเท้าไทย จัดเสวนา เรื่อง "สุขภาพเท้ากับมาตรฐานงานออกแบบ จุดแข็งของสินค้ารองเท้าส่งออกของไทย" ที่ โรงแรมเอส 31
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) แถลงข่าวให้ข้อมูลเตรียมความพร้อมเปิดใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง) ในวันที่ 1 ต.ค.55
  • บลจ.ธนชาต จัดเสวนามุมมองเศรษฐกิจการลงทุนทั้งในตลาดไทยและต่างประเทศ ที่บลจ.ธนชาต อาคารธนชาตปาร์คเพลส ถนนราชดำริ
  • ความคืบหน้าของโครงการบริหารจัดการน้ำ 3 แสนล้านบาทที่หลังจากได้ผู้ผ่านคุณสมบัติรอบแรกไปแล้ว 7 ราย แต่เมื่อวานนี้ปรากฎว่า กลุ่มล็อกซเล่ย์ ได้ผ่านคุณสมบัติเพิ่มมากอีก 1 ราย หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้บริษัทที่ไม่ผ่านการพิจารณาสามารถมารับฟังการชี้แจงและอุทธรณ์ได้ โดยวานนีทางล็อกซเล่ย์ ได้นำทูตจากสวิตเซอร์แลนด์ มารับรองแล้ว

สำหรับวันนี้ ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะมีการชี้แจงวัตถุประสงค์ รายละเอียด รวมถึงเกณฑ์การให้ คะแนนของภาครัฐ ในการคัดเลือกรอบต่อไป

  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ หลังจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมครม.แทน เนื่องจากนายกฯ เดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 67 ซึ่งคาดว่าจะมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนผู้ตรวจราชการกระทรวง รวม 24 ตำแหน่ง แต่ล่าสุดนายยงยุทธ มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่แทน โดยตัวเองลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อตรวจสอบสภาพน้ำท่วมตามคำสั่งนายกฯ แล้ว
  • แม้มติที่ประชุมอ.ก.พ. กระทรวงมหาดไทย จะมีคำสั่งให้ออกจากราชการ นายยงยุทธ ในคดีทุจริตที่ดินอัลไพน์สมัยที่รักษาการตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่จากที่มี พ.ร.บ.ล้างมลทิน ทำให้นายยงยุทธ ไม่ต้องลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะผลของการล้างมลทินไม่ทำให้นายยงยุทธ ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น

ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ จะประชุมพรรคเพื่อหารือถึง 3 แนวทาง คือ 1.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1 ใน 10 (ประมาณ 49 คน) เข้าชื่อเพื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ 2.บุคคลสามารถยื่นคำร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาเพื่อพิจารณาดำเนินการและ 3.ยื่นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้ดำเนินการขั้นตอนหนึ่งขั้นตอนใด เพื่อที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ

  • สถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของนายยงยุทธ ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ 2 ด้าน คือ ด้านแรก ยังสามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบันต่อไปได้ แต่อีกด้านเห็นว่าไม่ได้แล้ว เพราะ พ.ร.บ.ล้างมลทิน จะมีผลบังคับก็ต่อเมื่อผู้นั้นเคยได้รับโทษมาก่อน แต่นายยงยุทธ เองไม่เคยได้รับโทษมาก่อน ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายที่ให้ พ.ร.บ.ล้างมลทิน มีผลบังคับใช้กับความผิดในคดีอัลไพน์ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูล รวมทั้งมติของ อ.ก.พ.
  • กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในสหรัฐอเมริกา นัดรวมตัวต้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปประชุม UN ที่นิวยอร์ก โดยเริ่มนัดหมายกันตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เวลา 21.00 น.(เวลาในประเทศไทย) ที่หน้าโรงแรม Plaza Athenee New York ซึ่งเป็นที่พักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังจากนั้นจะไปชุมนุมหน้าโรงแรม The St.Regis New York ซึ่งเป็นสถานที่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะพบปะกับนักธุรกิจไทย โดยนัดหมายชุมนุมกันจนถึงวันที่ 26 ก.ย. ซึ่งนางไพลิน คำศิริ พันธมิตรฯ นิวยอร์ก ได้ดำเนินเรื่องขออนุญาตการเดินขบวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครนิวยอร์กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • ส่วนภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนรี ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 67 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 23 -29 ก.ย.55
  • จับตา ศาลอาญานัดไต่สวนปล่อยชั่วคราว“เจ๋ง ดอกจิก” แกนนำ นปช. ครั้งที่สองเช้าวันนี้ หลังภรรยายื่นเงินสด 6 แสนบาท ขอประกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ