(เพิ่มเติม) AAV คาดผู้โดยสารเพิ่ม 2ล้านคน/ปี ตั้งเป้าปี 59แตะ 16 ล้านคน,รุกตลาดจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเวว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ในสายการบินไทยแอร์เอเชีย คาดจำนวนผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชียจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 2 ล้านคน ตั้งเป้าปี 59 มีผู้โดยสารรวม 16 ล้านคน หรือเติบโตเท่าตัวจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารจำนวน 8 ล้านคน

นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าสัดส่วนผู้โดยสารตลาดจีนเพิ่มเป็น 40% ภายใน 4 ปีข้างหน้าของผู้โดยสารรวม จากปี 55 คาดว่าอยู่ที่ 11% ของผู้โดยสารทั้งหมด โดยตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย. มีผู้โดยสารจีนประมาณ 6 แสนคน ถือเป็นอันดับ 1 ของผู้โดยสารต่างชาติที่ใช้บริการแอร์เอเชีย

นายทัศพล กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับตลาดจีน จึงมีแผนเปิดจุดบินใหม่ในประเทศจีนปีละ 3-4 เมือง จากปัจจุบันที่บินไปลงยัง 7 จุดบินแล้ว เพราะเห็นจีนมีเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง โดยจุดบินหรือเมืองที่ไทยแอร์เอเชียจะเข้าเปิดใหม่จะมีจำนวนประชากรมากกว่า 20 ล้านคนชึ้นไป และมีเศรษฐกิจเติบโต ซึ่งบางเมืองมีการเติบโตดีกว่าภาพรวม และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะส่วนใหญ่ผู้โดยสารกว่า 80% เดินทางเพื่อท่องเที่ยว

"ผู้โดยสารจีนสำคัญกับไทยแอร์เอเชีย เศรษฐกิจจีนดีขึ้นเรื่อยๆ เราให้ความสำคัญกับตลาดจีน" นายทัศพล กล่าว

ในวันนี้ แอร์เอเชียได้เปิดจุดบินใหม่ ดอนเมือง-ซีอาน ที่จะเริ่มเดินทางในวันที่ 16 พ.ย.55 ด้วยโปรโมชั่นราคาเริ่มต้นที่ 2,790 บาท โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้เปิดจุดบินใหม่ที่ อู่ฮั่น ซึ่งจะเริ่มเดินทางในวันที่ 19 ต.ค.นี้ และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดจุดบินเมืองฉงชิ่ง นอกจากนี้ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ เชียงใหม่-มาเก๊า ซึ่งมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร(load factor) 75% และ ภูเก็ต-ฮ่องกง มี load factor 78%

ทั้งนี้ นายทัศพล เชื่อว่าในปีนี้รายได้จะเติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตจากจำนวนผู้โดยสารจาก 6 ล้านคนเป็น 8 ล้านคนในปีนี้ และจำนวนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นอีก 5 ลำเป็น 27 ลำ รวมทั้งคาดว่า load factor ปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 80%

นายทัศพล กล่าวว่า แอร์เอเชียจะย้ายไปให้บริการที่สนามบินดอนเมืองตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป มีจำนวนเที่ยวบินขึ้นลงต่อวันของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย(FD/AK/QZ) จำนวน 83 เที่ยวบิน ซึ่งการย้ายไปสนามบินดอนเมืองจะช่วยให้บริษัทประหยัดน้ำมันแต่ละปีลงปีละ 2-3% โดยปีนี้มีค่าใข้จ่ายน้ำมัน 7 พันล้านบาท เนื่องจากพื้นที่สนามบินเล็กลง และความหนาแน่นสนามบินลดลง

เที่ยวบินในประเทศของไทยแอร์เอเชีย (FD) จะมี 12 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ ตรัง นราธิวาส และภูเก็ต ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ มี 18 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ กวางโจว เซินเจิน ฉงชิ่ง ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ ฮานอย โฮจิมินห์ พนมเปญ ย่างกุ้ง กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง บาหลี เชนไน โกลกาตา มัณฑะเลย์(เริ่ม 4 ต.ค.) อู่ฮั่น (เริ่ม 19 ต.ค.) และซีอาน (เริ่ม 16 พ.ย.)

เที่ยวบินแรกของไทยแอร์เอเชียที่ให้บริการในวันที่ 1 ต.ค. 55 ที่สนามบินดอนเมือง ขาออกเส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่ จากดอนเมือง-บาหลี เวลา 6.15 น. เส้นทางในประทศ ดอนเมือง-หาดใหญ่ เวลา 6.30 น. ส่วนเที่ยวบินเข้าแรก เส้นทางระหว่างประเทศ คือ ย่างกุ้ง-ดอนเมือง เวลา 10.20 น. เส้นทางในประเทศ ภูเก็ต-ดอนเมือง เวลา 8.15 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ