ตรวจแถวรับมือ"แกมี"/กพช.หารือแผนจัดหาก๊าซ-ปตท.ลงทุนเพิ่ม/รฟม.เซ็นสัญญาITD

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ลุ้นระทึกกับการมาของพายุแกมี(GAEMI) ซึ่งจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 5-6 ต.ค. ก่อนเคลื่อนผ่านภาคอีสานและภาคกลางของไทย ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนาแน่น ทำให้วันนี้สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) นัดประชุมร่วมกับกองทัพ, กรมชลประทาน, ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นจะหารือถึงแนวทางการพร่องน้ำและผลักดันน้ำเพื่อรับมือกัระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากอิทธิพลของพายุแกมี
  • ด้านคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคตะวันออกที่จะได้รับผลกระทบก่อน เช่น ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา มาประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์
  • ขณะที่นอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้วยังมีปัญหาการจราจรที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งในวันนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะประชุมหารือ พร้อมแบ่งหน้าที่เพื่อบริหารจัดการพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดนในการป้องกันน้ำท่วม

และนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ ศูนย์บรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือ ICD ลาดกระบัง และศูนย์เปลี่ยนถ่ายขนส่งสินค้า ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อวางแผนการบริหารจัดการให้การขนส่งสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

  • ส่วนประเด็นการเมืองที่น่าสนใจยังหนีไม่พ้นกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ฝ่ายค้านเตรียมกระทู้ถามสดถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สำคัญถึง 2 เรื่อง คือ เรื่องแรกการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะมาตรการเยียวยาของรัฐบาล ซึ่งกำลังเป็นประเด็นทางการเมืองในเวลานี้ระหว่างกรุงเทพมหานคร(กทม.)กับรัฐบาล ส่วนอีกเรื่อง คือ ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พุ่งประเด็นไปที่การไร้ภาวะผู้นำของรัฐบาลที่ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้
  • สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่น่าสนใจวันนี้มี 2 คณะ คือ คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีวาระหารือกรณีการเดินทางไปดูงานด้านรัฐสภาในต่างประเทศของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง และคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน จะเชิญผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) มาชี้แจงโครงการการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาล 2555/2556
  • ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น(ภตค.) จัดเวทีสัมมนาในหัวข้อ "กรณีไร่ส้ม...บทพิสูจน์ความเข้มแข็งของสังคมในการต่อสู้คอร์รัปชั่น" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย งานนี้คงหนีไม่พ้นที่จะต้องพูดถึงกรณีของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในประเด็นเงินค่าโฆษณาของ อสมท.จำนวน 138 ล้านบาท
  • นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานในพิธีการ "ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ" ประจำปี 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดแถลงข่าว "กสทช. ตรวจเข้มวิทยุชุมชนรบกวนการสื่อสารการบิน" ที่อาคารอำนวยการชั้น 2 สำนักงาน กสทช.
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเตรียมร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นในช่วงบ่ายนายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ซึ่งในครั้งนี้จะมีการพิจารณาแผนจัดหาก๊าซธรรมชาติระหว่างปี 2555-2573 รวมทั้งรายงานสถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศ

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะอนุมัติให้บมจ. ปตท. (PTT) ลงทุน มูลค่ารวม 42,132 ล้านบาท และอนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ไปร่วมทุนกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ น้ำเงี้ยบ 2 กับรัฐบาลลาว ในสัดส่วนร้อยละ 30 หรือวงเงิน 2,438 ล้านบาท

  • นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงจัดกิจกรรมพบปะระหว่างผู้บริหารกระทรวงพลังงาน กับ สื่อมวลชนสายพลังงาน อุตสาหกรรม ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 15 อาคาร B ตึก ENCO

ในช่วงเย็นจะไปบรรยาย "อนาคตของธุรกิจพลังงานในประเทศไทย" ในงาน Open High Value Engineering Center in Asia Pacic ห้องแคทลียา โรงแรมรามาการ์เด้นส์

  • ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) จะหารือกับ ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ถึงโครงการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทวาย เนื่องจากญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง พร้อมด้วยประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ ประธานกรรมการฟื้นฟูเอสเอ็มอีแบงก์ แถลงข่าวแผนฟื้นฟู SME Bank ที่กระทรวงการคลัง
  • นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรณ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดตัวโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ สีเขียว ห้องอินฟินิตี้ 1 พูลแมน คิง เพาเวอร์
  • บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH) ของเทมาเซก สิงคโปร์นัดแถลงข่าวแผนร่วมลงทุนที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชินคอร์ปแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท อุ๊คบี จำนวน 33,400 หุ้น วงเงิน 57.48 ล้านบาท คิดเป็น 25.03%ของทุนเรียกชำระแล้วของอุ๊คบี เพื่อมุ่งเน้นให้บริการพร้อมพัฒนาช่องทางการนำเสนอสิ่งตีพิมพ์ดิจิตอล และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ก)
  • บมจ.ซีเอ็มโอ (CMO) จัดงาน “CMO รุกหนักขยายธุรกิจ Museum พร้อมเปิดแผน เติบโตก้าวกระโดดครั้งสำคัญ” ณ The Campus ห้อง Classroom 2-3 โรงแรม แกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 6 (งานระบบราง) รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อมูลค่าโครงการ 3.5 พันล้านบาท ห้องประชุม 2 ชั้น 9 รฟม.
  • นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) แถลงผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2555 ของ กนอ. พร้อมชี้แจงความคืบหน้าการจัดตั้งนิคมฯ แห่งใหม่ คือ นิคมอุตสาหกรรมพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ในอนาคต รวมถึงการเตรียมความพร้อมเชื่อมโยงเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
  • สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าว "ผลกระทบเศรษฐกิจโลกต่อสถานการณ์ยางพาราในประเทศไทย" ที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
  • บมจ.ไฮโดรเท็ค (HYDRO) จัดงานแถลงข่าวครบรอบ 30 ปี พร้อมจัดโครงการเพื่อคืนกลับสู่สังคมแบบยั่งยืน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • เอ็ม วิชั่น จัดมหกรรมโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ "Thailand Mobile Expo 2012 Showcase" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 4-7 ต.ค.55
  • ในงานบมจ. สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) เปิดตัวโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนไอ-โมบาย 5 รุ่นใหม่ พร้อมแถลงถึงภาพรวมการทำตลาดในกลุ่มสมาร์ทโฟนของไอ-โมบาย ณ บูธไอ-โมบาย งานไทยแลนด์ โมบายเอ็กซ์โป2012 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ เอาใจคนรักหนัง ที่มาพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำของ Samsung Galaxy และที่สุดของโลกภาพยนตร์แบบจัดเต็มจากค่าย GTH ณ งานไทยแลนด์ โมบายเอ็กซ์โป 2012 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) จัดตั้งให้ศูนย์ “โฮมโปร เมกาบางนา” ” พร้อมให้ข้อมูลการปรับแผนด้านโยบายสินค้าแบบใหม่หมด รวมทั้งกลยุทธ์ให้เหนือกว่าคู่แข่ง และทิศทางตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปี 55 ณ โฮมโปร เมกาบางนา ศูนย์การค้า เมกาบางนา
  • บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) จัดงาน "GRAMMY WONDERLAND" ที่สุดของมหกรรมบันเทิงเมืองไทย โดยขนขบวนพาเหรดศิลปิน ดีเจ และนักแสดงชื่อดังมาสร้างความบันเทิง 4 วันแบบเต็มๆ ตั้งแต่วันที่ 4-7 ต.ค. 55 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2-3 เมืองทองธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ