"อุ๊คบี"เตรียมขึ้นสู่ผู้นำตลาด ขยายไปเวียดนาม-มาเลย์หลัง INTUCHร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุ๊คบี จำกัด(Ookbee) กล่าวว่า อุ๊คบีจะนำเงินทุนที่ได้จากการที่บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(INTUCH) ร่วมลงทุนไปพัฒนาธุรกิจในระยะสั้น(6 เดือน)โดยจะปรับปรุงบริการที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ขยายบริการให้ครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ Digital Content ต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มให้มากขึ้น รวมถึงออกบริการใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้กับบริษัท ในระยะยาว 3-5 ปีมีเป้าหมายการเป็นผู้นำในตลาดที่บริษัทให้บริการอยู่ รวมทั้งการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ เช่น เวียดนามและมาเลเซีย

ทั้งนี้ INTUCH เปิดตัว Ookbee บริษัทร่วมลงทุนรายแรกในโครงการอินเว้นท์ (InVent) นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ครั้งแรกของวงการธุรกิจไทย กับการร่วมลงทุนในรูปแบบคอร์ปอเรท เวนเจอร์ แคปปิตอล (Corporate Venture Capital) ด้วยการสนับสนุนเงินลงทุนให้กับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย (Small and Medium Enterprise-SMEs) ที่มีศักยภาพในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม และสื่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก พร้อมรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 ขณะเดียวกันยังเป็นการขยายการลงทุนที่จะทำให้กลุ่ม INTUCH เติบโตมากขึ้นอีกด้วย

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มอินทัช กล่าวว่า อินทัชเปิดตัวโครงการร่วมลงทุนดังกล่าว เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยมีนักลงทุน และผู้ประกอบการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และมี Ookbee เป็นรายแรก ซึ่งเป็นผู้นำตลาดทางด้านช่องทางการนำเสนอสิ่งตีพิมพ์ดิจิตอล(Digital Publication Platform)เป็นบริษัทแรกที่คณะกรรมการพิจารณาแล้ว เห็นสมควรเข้าลงทุน ซึ่งนอกจากคุณสมบัติเบื้องต้นที่เหมาะสมแล้ว อุ๊คบียังมีความสามารถโดดเด่นในด้านการดำเนินธุรกิจ โดยเป็นผู้นำตลาด e-book ในปัจจุบัน

“หลังจากการร่วมลงทุนแล้ว อุ๊คบีจะมีอิสระในการบริหารงาน การขยายกิจการ โดยจะมีกรรมการร่วมตามสัดส่วนที่ถือหุ้น และที่สำคัญคืออินเว้นท์ยังให้ความช่วยเหลือในด้านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ในเครืออินทัช เช่น เอไอเอส จะช่วยสนับสนุนทางด้านการตลาด และกลยุทธ์ ที่จะสามารถต่อยอดธุรกิจของอุ๊คบีได้เช่นกัน"นายสมประสงค์ กล่าว

การร่วมลงทุนกับโครงการอินเว้นท์ในครั้งนี้สามารถตอบโจทย์ไม่เฉพาะในส่วนของการสนับสนุนด้านเงินลงทุนเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายความร่วมมือไปยังธุรกิจอื่นๆ ในกลุ่มอินทัชด้วย ซึ่งจะแตกต่างจากเวนเจอร์ แคปปิตอลอื่นๆ ดังนั้น การร่วมลงทุนในโครงการอินเว้นท์จะช่วยให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ สามารถเติบโตได้ในระยะยาว อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

และ การจับมือกันในครั้งนี้ของ อินเว้นท์ และ อุ๊คบี จึงเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของประเทศไทยที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยมีความพร้อม มีศักยภาพสามารถเติบโตและก้าวเข้าสู่การแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมั่นใจมากขึ้น อีกทั้งทำให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทัดเทียมนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ