(เพิ่มเติม) รฟม.คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าเขียว-ชมพู-ส้ม มูลค่ากว่า 1.4 แสนลบ.ภายในปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สีส้ม และสีชมพู รวมมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาทได้ภายในปี 56

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ในปี 56 รฟม.เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ 3 เส้นทาง มูลค่าลงทุนรวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท โดยต้นปีหน้าจะมีการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 25 กม. มูลค่าลงทุน 3.4 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 34 กม. มูลค่าลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางจะเสนอครม.อนุมัติโครงการภายในปลายปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ มูลค่าลงทุน 5.5 หมื่นล้านบาท คาดเสนอครม.ได้ต้นปี 56 และเปิดประมูลได้ในปลายปี 56

ส่วนการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ขณะนี้ได้ปรับงานการก่อสร้างเป็นไปตามแผนใหม่มีความคืบหน้า 50% หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปลายปีก่อน ทำให้การเปิดให้บริการต้องล่าช้าไป 1 ปี เป็นปลายปี 58 จากเดิมปี 57 และภายในสัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคม หลังจากได้ตกลงให้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกบริหารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามมติ ครม.ภายใต้กรอบ พ.ร.บ.ร่วมทุนแบบ PPP gross cost และหลังจากนั้นจะให้ ครม.พิจารณารับทราบก่อนเซ็นสัญญากับ BMCL ต่อไป โดย BMCL ต้องลงทุนซื้อรถไฟฟ้า 21 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้

ในวันนี้ รฟม.ได้ลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 6 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ กับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ภายในวงเงินค่าก่อสร้าง 3,585 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างระบบรางตลอดสายทางของโครงการ ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร รวมถึงระบบรางจากสถานีบางซื่อถึงสถานีเตาปูน และภายในศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณคลองบางไผ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ