(เพิ่มเติม) ITDเร่งเปิดโครงการทวายเร็วขึ้นเป็นต้นปี 57 หลังเซ็นสร้างท่าเรือ-ถนนต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) เร่งเปิดโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายและนิคมอุตสาหกรรมในประเทศพม่าให้เร็วขึ้นเป็นต้นปี 57 จากเดิมที่กำหนดไว้ช่วงสิ้นปี 58 เป็นไปตามความต้องการของรัฐบาลพม่า โดยคาดว่าจะลงนามกับรัฐบาลพม่าภายในเดือน ต.ค.นี้เพื่อพัฒนาถนนและท่าเรือน้ำลึก ส่วนของนิคมอุตสาหกรรมนั้นขณะนี้มีเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 60 รายสนใจจองซื้อที่ดินราวกว่า 600 ไร่ ขณะที่การลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าภายในโครงการดังกล่าวนั้น ขณะนี้บริษัทได้เจรจาหาผู้ร่วมทุนรายอื่นเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่มี บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)แล้ว

นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร ITD กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนที่มุ่งสู่โครงการทวาย ระยะทาง 160 กม. มูลค่าก่อสร้าง 1 พันล้านเหรีญ และโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย มูลค่าก่อสร้าง 2 พันล้านเหรียญ นั้นได้ผ่านกระบวนการรายงานผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม(EIA) แล้ว และรอรัฐบาลตอบกลับ โดยคาดว่าภายในเดือนต.ค.นี้ บริษัท ทวาย ดีเวล๊อปเมนท์(DDC) จะเซ็นสัญญากับรัฐบาลพม่าในการดำเนินโครงการก่อสร้างดังกล่าว

โครงการทั้งสองส่วนจะใช้เงินกู้จากญี่ปุ่น 80% ส่วน 20% มาจากการระดมทุนผ่าน SPV ที่รัฐบาลไทยจัดตั้งขึ้น จากนั้นจะโอนสิทธิการดำเนินการและสินทรัพย์ใน 2 โครงการนี้ไปยัง SPV ซึ่ง ITD จะเข้าถือ 25% และคาดว่าจะให้ญี่ปุ่นเข้าถือหุ้นอย่างน้อย 20% ในฐานะเจ้าหนี้ ส่วนผู้ถือหุ้นอื่นขึ้นกับรัฐบาลไทยที่จะดึงเข้ามาใน SPV

"SPV จะเป็นเจ้าของโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและถนนก่อน เพราะเราต้องการเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยต่ำและระยะยาว"นายเปรมชัย กล่าว

หากก่อสร้าง 2 โครงการดังกล่าวเสร็จก็จะนำไปสู่การพัฒนาโครงการอื่นๆ ในทวายตามมา ได้แก่ โรงไฟฟ้า นิคมอุตสาหกรรม ระบบน้ำ ระบบไอที ทางรถไฟ เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลพม่าพร้อมสนับสนุน เพราะต้องการให้โครงการทวายเกิดขึ้นได้โดยเร็ว ซึ่งกำหนดเปิดดำเนินการโครงการนิคมอุตสาหกรรมในทวายต้นปี 57 จากเดิมกำหนดเปิดช่วงปลายปี 58

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการราว 60 รายสนใจติดต่อจองซื้อที่ดินในนิคมฯทวายแล้วกว่า 600 ไร่ โดยเป็นผู้ประกอบการไทย 57 ราย โดยในส่วนโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ขณะนี้ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั้น (AMATA) แสดงความสนใจเข้าร่วมการพัฒนาด้วย

สำหรับโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมทวาย นายเปรมชัย กล่าวว่า กำลังหาพันธมิตรเข้ามาร่วมเพิ่มเติมนอกเหนือจากบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เข้ามาร่วม 30% โดยจะนำส่วนที่ ITD ถือ 60% มาจัดสรรให้พันธมิตรใหม่เข้ามาถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ