โบรกฯแนะ"เก็งกำไรสั้น"ITD เร่งเปิด"ทวาย"ก่อนกำหนด-backlogเกิน 2 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กสิกรไทย ประเมินหุ้น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) หลังคาดเซ็นสัญญาก่อสร้างถนน มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐและท่าเรือทวาย มูลค่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ปลายเดือนต.ค.นี้ หลังรัฐบาลพม่าเร่งให้เปิดโครงการภายในต้นปี 57 จากเดิมกำหนดสิ้นปี 58 ขณะที่มีนักลงทุนแสดงความสนใจ 60 ราย พื้นที่กว่า 600 ไร่

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่บางซื่อ สัญญาที่ งานระบบราง วงเงิน3.5 พันล้านบาท ล่าสุดเซ็นสัญญาก่อสร้างแล้ววานนี้ ทำให้คาดว่ามูลค่างานในมือ (backlog)ของ ITD จะเพิ่มขึ้นเกิน 2 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท

ประเด็นข่าวดังกล่าวมองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรในระยะสั้น เนื่องจากจะทำให้โอกาสที่รายได้ของ ITD จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีข้างหน้าเป็นไปได้มาก อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนด้านเงินกู้ที่จะมาสนับสนุนโครงการทีทวาย รวมถึงความสามารถในการทำกำไรของ ITD ในโครงการดังกล่าว และระยะเวลาที่ ITD จะแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนของโครงการดังกล่าวยังต้องใช้เวลาอีกมาก ดังนั้น ประโยชน์ที่ ITD ได้รับจริงจากการลงทุนดังกล่าวจึงยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก การเก็งกำไรจึงควรทำด้วยความระมัดระวัง

ดังนั้น จึงยังคงเลือก STEC เป็น top pick ของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ตามด้วย CK ซึ่งนอกเหนือจากระดับbacklog ของบริษัททั้งสองที่สูงที่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมาแล้ว STEC และ CK ยังจะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการประมูลโครงการรถไฟฟ้าอย่างน้อย 3 สายในประเทศไทยในปีหน้าเช่นเดียวกับ ITD ซึ่งมองว่าเป็นโครงการที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าโครงการที่ทวาย

วานนี้ หุ้น ITD ปิดที่ 3.82 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท (+2.14%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ