(เพิ่มเติม) PTTEP คาดแหล่งมอนทาร่าเลื่อนผลิตไปเป็น Q1/56 จาก Q4/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่าแหล่งมอนทาร่าในออสเตรเลียคงต้องเลื่อนการผลิตไปเป็นไตรมาส 1/56 จากเดิมที่ประมาณการว่าจะเริ่มได้ในช่วงไตรมาส 4/55 เนื่องจากกระบวนการอนุญาตของรัฐบาลออสเตรเลียล่าช้า ทำให้บริษัทเพิ่งได้รับอนุญาต ขณะที่มีปัญหาพายุไซโคลนเข้ามาในช่วงนี้

บริษัทยังอยู่ระหว่างการทบทวนแผนลงทุน 5 ปี ซึ่งอาจมีการเพิ่มวงเงินลงทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมในประเทศโมซัมบิก หลังจากบริษัทได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท Cove energy มาแล้ว

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนการผลิตแหล่งมอนทาราออกไปในไตรมาส 1/56 จากกำหนดเดิมภายในเดือน ธ.ค.55 แม้ว่าจะได้รับอนุมัติแผนความปลอดภัยในการติดตั้งแท่นขุดเจาะจากทางการออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ผ่านมาทางการออสเตรเลียเปลี่ยนผู้พิจารณา แต่ขณะนี้เข้าสู่ช่วงพายุไซโคลน ทำให้ไม่สามารถเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์ได้ และหากรีบดำเนินการไปก็อาจไม่ปลอดภัยได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทระมัดระวังที่สุด

อนึ่ง แหล่งทอนทารา มีกำลังการผลิต 3 หมื่นบาร์เรล/วัน

ส่วนงบลงทุนในช่วง 5 ปี บริษัทจะมีการทบทวนใหม่ในเดือน ธ.ค.55 จากเบื้องต้นวางแผน 5 ปี ช่วงปี 55-59 กำหนดวงเงินลงทุนราว 4 แสนล้านบาท โดยจะเพิ่มเงินลงทุนขึ้นเพื่อการพัฒนาแหล่งโมซัมบิกในแอฟริกาใต้ หลังจากบริษัทเข้าซื้อกิจการ Cove energy ที่ถือหุ้น 8.5% ในแหล่งปิโตรเลียมโมซัมบิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ