"กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง"ปล่อยกู้ AAVที่ 3.45 พันลบ.ซื้อเครื่องบินแอร์บัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภิญญาวัฒน์ จันทรกานตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทสนับสนุนทางการเงินให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อซื้อเครื่องบิน Airbus A320-200 เป็นอีกหนึ่งบริการด้านการเงินที่กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง ได้นำ Know-how มาใช้ อีกทั้งบริษัทยังเล็งเห็นถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจของสายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อ 3,450 ล้านบาท สำหรับการขยายฝูงบินในปัจจุบันและในอนาคต

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย เติบโตอย่างรวดเร็วรองรับการสร้างเครือข่ายการบินราคาประหยัดที่ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคมากที่สุด โดยที่ผ่านมาเครื่องบินแอร์บัส เอ 320-200 จำนวน 24 ลำ ของบริษัทเป็นเครื่องบินที่ทำสัญญาเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) แต่เครื่องบินใหม่ลำที่ 25 ซึ่งเข้าประจำการฝูงบินในเดือนตุลาคมนี้ เป็นเครื่องบินที่ทำสัญญาเช่าการเงิน (Finance Lease) กับสถาบันการเงินของไทย ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญอย่างยิ่ง และเชื่อว่าจะทำให้สามารถขยายการเติบโตได้ดีและคล่องตัวมากขึ้น

ด้านนายวิภูธา ตระกูลฮุน ธนาคารกรุงไทย(KTB)กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ธนาคารกรุงไทยได้นำเสนอโครงสร้างทางการเงินรูปแบบใหม่ในลักษณะของสัญญาเช่าการเงิน เพื่อสนับสนุนธุรกิจสายการบินของไทย ผ่านบริษัท กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง บริษัทในเครือของธนาคาร ซึ่งเป็นตัวกลางสำคัญในการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่นี้ โดยธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่ให้บริการทางการเงินในการซื้อเครื่องบินในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเป็นการซื้อเครื่องบินลำแรกของสายการบินไทยแอร์เอเชีย และการสนับสนุนทางการเงินทั้งหมดมาจากแหล่งเงินทุนภายในประเทศ

สำหรับโครงสร้างทางการเงินรูปแบบใหม่นี้จะเป็นต้นแบบในการสนับสนุนเงินทุนให้กับอุตสาหกรรมการบินของประเทศในอนาคต และจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันความสามารถในการแข่งขันของไทยในระดับสากล รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ