PTT เตรียมออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ภายในปลายปีนี้ 1-2 พันล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐ วงเงินราว 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐ อายุ 10 ปีขึ้นไป คาดว่าเสนอขายในช่วง ต.ค.-พ.ย.55 ให้กับนักลงทุนต่างประเทศในตลาดนิวยอร์ก เพื่อนำเงินที่ได้มาใช้ในการรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิม และทำให้อายุเฉลี่ยหุ้นกู้นานขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 7 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้เงินลงทุนของบริษัท โดยเฉพาะการเตรียมเงินเพื่อใช้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ซึ่งบริษัทจะซื้อหุ้นเพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้นที่ 66.25% และใช้เพื่อขยายการลงทุนอื่น

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าภาวะปัจจุบันมีความเหมาะสมในการเสนอและออกหุ้นกู้เสนอขายในต่างประเทศ เพราะตลาดเงินมีสภาพคล่องสูงจากมาตรการ QE3 ของสหรัฐ ประกอบกับเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัว เศรษฐกิจจีนชะลอตัว อีกทั้งสหรัฐอยู่ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่สถานการณ์การเมืองในไทยนิ่งกว่าเดิม และคงไม่เกิดน้ำท่วม ตลาดหุ้นไทยยืนเหนือ 1,300 จุด จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนการออกหุ้นกู้

"สัปดาห์หน้าจะรู้ชัดเจนในรายละเอียดการออกหุ้นกู้ ซึ่งตลาดช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีมาก"นายสุรงค์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ออกหุ้นกู้ วงเงิน 1 พันล้านเหรียญ เสนอขายในสหรัฐอเมริกา ได้รับผลตอบรับจากนักลงทุนที่ดี มีผลการจองเกิน 11 เท่า

นายสุรงค์ กล่าวอีกว่า ใน พ.ย.55 PTT จะทบทวนและปรับปรุงแผนการลงทุนในปี 56 โดยยังเน้นโครงการเชื่อมต่อท่อก๊าซขยายเส้นทางไปสู่ภาคอีสานและภาคเหนือของไทย รวมทั้งลงทุนด้านพลังงานทดแทนและพลังงานชีวภาพ เพราะหลังรัฐบาลยกเลิกการขายน้ำมันเบนซิน 91 จะทำให้ความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์มีมากขึ้น และ E20 จะมีความต้องการมากขึ้นจากปริมาณรถรุ่นใหม่ที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยการลงทุนของเครือ PTT ปกติอยู่ที่เฉลี่ยปีละ 6 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ