เครือ SCC ร่วมมือบริษัทเคมีคอลส์ญี่ปุ่นศึกษาโครงการผลิต ENB ในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ในเครือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)เตรียมร่วมมือ 2 บริษัทเคมิคอส์ชั้นนำของญี่ปุ่น JX Nippon Oil & Energy Corporation และ Sanyo Chemical Industries ลงทุนโรงงานผลิต Ethylidene Norbornene (ENB) ในไทย โดยได้บรรลุข้อตกลงที่จะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 ปี และมีเป้าหมายที่จะดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2559

ทั้งนี้ เอสซีจี มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) ตามกลยุทธ์การเติบโตสู่ผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืน ENB นับเป็นสินค้า HVA โดยเป็นวัตถุดิบในการผลิตยางสังเคราะห์ Ethylene Propylene Diene Monomer (EPDM) ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการทนต่อความร้อนและสภาพอากาศ ซึ่งมีการใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก ทั้งนี้ คาดว่าความต้องการใช้ ENB จะมีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาค

JX และ Sanyo เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ENB อันดับหนึ่งในตลาดโลก ได้เริ่มดำเนินธุรกิจร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2520 ปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 60,000 ตันต่อปี จากฐานการผลิตในประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา โครงการ ENB ในประเทศไทยเป็นการผนวกความโดดเด่นด้านเทคโนโลยี ความสามารถในการผลิต และแหล่งวัตถุดิบของผู้ร่วมทุนทั้งสาม โดยโรงงานจะตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง มีกำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี และมีเป้าหมายที่จะดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ