ส.นักวิเคราะห์ เตรียมแจ้งสมาชิกปรับเป้าดัชนี SET ปี 55-56 ขึ้นจากเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า สมาคมนักวิเคราะห์เตรียมส่งหนังสือถึงสมาชิกในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ครั้งใหม่ช่วงสิ้นปีนี้ โดยจะมีการปรับเพิ่มเป้าดัชนี SET ในปี 55 และปี 56 หลังจากปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายตัวเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมีปัจจัยบวกมากขึ้น เช่น อัตราดอกเบี้ยลดลง เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเกินคาดการณ์ของหลายสำนัก และเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ(QE3)ที่ยังท่วมท้น ขณะเดียวกันปัจจัยลบก็ชัดเจนขึ้น เช่น เศรษฐกิจยุโรปเป็นลบชัดเจน

"มีทั้งข้อบวกที่บวกกว่าเดิมและข้อลบที่ลบกว่าเดิม ที่จะปรับเป้าดัชนีขึ้นจากเดิม เพราะปัจจุบันดัชนีปรับขึ้นมาทะลุเป้าสูงสุดที่คาดไว้ และเป้าดัชนีปลายปีที่คาดไว้แล้ว โดยจะปรับทั้งของปีนี้และปี 56 จะส่งหนังสือให้นักวิเคราะห์สิ้นเดือนตุลาคม และจะสรุปผลได้กลางพฤศจิกายนนี้ ส่วนคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนยังไม่ได้ประเมิน"นายสมบัติ กล่าว

นายสมบัติ กล่าวว่า ถึงแม้จะมองภาวะเศรษฐกิจโลกค่อนข้างแย่ แต่เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งมาก ประกอบกับ เม็ดเงินจากสภาพคล่องทั่วโลกยังคงไหลเข้าเอเชียรวมทั้งไทย โดยเฉพาะจากมาตรการ QE3 ทำให้เม็ดเงินเข้ามาในตลาดหุ้นไทยโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ดัชนีช่วงท้ายของปีนี้อาจจะเห็นการปรับฐานบ้าง เนื่องจากดัชนีที่ปรับขึ้นมาตลอดทั้งปีแล้ว โดยปกติเมื่อขึ้นมา 1-2 เดือนก็จะเห็นการปรับฐานเป็นระยะราว 50-80 จุด เพราะฉะนั้นเมื่อตลาดหุ้นขึ้นมารอบนี้นักลงทุนควรปรับการลงทุนดูบ้าง

"ช่วงสั้นให้จับตาระยะกลาง 1-2 เดือนนี้ ถ้าดัชนีขึ้นสูงกว่านี้ต้องดูอาจมีการปรับฐานครั้งใหม่ เพราะที่ผ่านมาทุก 1-2 เดือน ก็จะเห็นการปรับฐานเป็นระยะ"นายสมบัติ กล่าว

อนึ่ง สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้สำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ ล่าสุดเมื่อ มิ.ย.55 ประเมินจุดสูงสุดของดัชนี SET จนถึงสิ้นปีจะไปถึง 1,294 จุด ขณะที่ปลายปี 55 น่าจะอยู่ในระดับ 1,268 จุด จากนั้นปลายปี 56 ดัชนี SET จะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปเป็น 1,378 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ