IEC เผยรับผลดี EGCOร่วมทุนโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่,ขายบ.ย่อยปลดภาระค้ำประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง(IEC)เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกที่จะมีผลต่อการดำเนินของบริษัทฯ ในอนาคตอันใกล้ โดยมีการลงนามสัญญาร่วมลงทุนและสัญญาผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555 กับบมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) เข้าร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชนหาดใหญ่ในบริษัทย่อยของบริษัทฯ คือ บริษัท จีเดค จำกัด(GIDEC)ในสัดส่วนร้อยละ 50 หรือคิดเป็นเงินลงทุนของ EGCO ประมาณ 200 ล้านบาท

โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ ดำเนินการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากขยะของเทศบาลนครหาดใหญ่ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6.7 เมกกะวัตต์ มีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 760 ล้านบาท โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และได้รับส่วนเพิ่มค่าพลังงานไฟฟ้า (Electrical Adder) จำนวน 3.5 บาทต่อหน่วยเป็นระยะเวลา 7 ปี และมีสัญญากำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครหาดใหญ่อย่างเป็นระบบเป็นเวลา 25 ปี

การเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์ต่างๆ อาทิได้รับประสบการณ์ในการดำเนินกิจการธุรกิจพลังงานจากองค์กรชั้นนำประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนาธุรกิจและเทคโนโลยีทางด้านพลังงานของบริษัทฯ และส่งผลดีต่อโอกาสในการขยายงานด้านพลังงานทดแทนของบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต

นอกจากนั้น บริษัทยังได้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย หรือ บริษัท ไออีซี บิซิเนส พาร์ทเนอร์ส จำกัด ซึ่งดำเนินโครงการผลิตเอทานอล พร้อมด้วยการปลดภาระค้ำประกันหนี้เงินกู้ทั้งหมด เมื่อดำเนินการขายแล้วเสร็จ บริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการที่สามารถปลดเปลื้องภาระค้ำประกันที่เป็นอุปสรรคทางการเงินและดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ เพราะบริษัทฯ สามารถหักหรือโอนกลับประมาณการหนี้สินจากการค้ำประกันบริษัทย่อยได้ทั้งจำนวน เป็นมูลค่าประมาณ 628 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ