(เพิ่มเติม) BCP เล็งทาบพันธมิตรตปท.ร่วมทุนตั้งโรงกลั่น 2 ผลิต 1.5 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 6, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า บริษัทศึกษาการสร้างโรงกลั่นน้ำมันบางจากแห่งที่ 2 กำลังการกลั่น 1.5 แสนบาร์เรล/วัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนระดับแสนล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของบริษัทในอนาคต เนื่องจากการใช้น้ำมันในประเทศมีการเติบโต 2-3%ต่อปี ขณะที่ BCP มีอัตราการเติบโต 4-5% และหลังการเปิด AEC จะทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันสูงขึ้นอีก ทำให้เกิดความจำเป็นในการสร้างโรงกลั่นรองรับการเติบโตดังกล่าว และบริษัทวางเป้าหมายเป็นผู้ค้าปลีกน้ำมันเป็นอันดับ 2

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงอาจหาพันธมิตรร่วมทุน โดยจะเจรจากับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน คาดว่าใช้เวลา 7-8 ปีโครงการจึงจะเป็นรูปร่าง

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้การซ่อมแซมหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากเหตุฉุกเฉินเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันโรงกลั่นน้ำมันบางจากสามารถกลั่นได้เต็มกำลัง 110,000 แสนบาร์เรล/วันต่อเนื่องไปถึงปีหน้า เพราะไม่ต้องหยุดซ่อมประจำปีอีก และจะทำให้มีค่าการกลั่นพื้นฐานเฉลี่ย 7-8 เหรียญ/บาร์เรล ทั้งนี้ ในไตรมาส 3/55 แม้จะมีปริมาณกลั่นน้อย แต่บริษัทมีค่าการกลั่นสูงถึง 10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ในปี 56 คาดว่า EBITDA จะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 9 พันล้านบาท จากปี 55 คาดว่า EBITDA อยู่ที่ 7.3 พันล้านบาท เนื่องจากในปีหน้าจะมีกำลังการกลั่นที่ 1.1 แสนบาร์เรล/วัน รวมถึงคาดว่าจะได้รับเงินค่าประกันชดเชยความเสียหายหอการกลั่นที่ 3 ที่เกิดไฟไหม้ และโอกาสสูญเสียทางธุรกิจ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวนของบริษัทประกัน คาดว่าจะได้รับเงินชดเชยส่วนใหญ่ในปีหน้า ส่วนปีนี้คาดว่าได้รับเงินชดเชยเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้จะได้รับ EBITDA จากโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ จำนวน 1.5 พันล้านบาท จากปีนี้ได้รับที่ 400 ล้านบาท

"ไตรมาส 4 ลึกๆแล้ว น่าจะได้ 8 เหรียญฯกว่า หรือเกือบ 8 เหรียญฯ เพราะเรามีการทำ hedging ไว้ ส่วนค่าการกลั่นอยู่ระดับ 7-8 เหรียญฯ คาดยอดขายที่ 420 ล้านลิตร/เดือน จากเดิมคาด 372 ล้านลิตร/เดือน"นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับรายได้ในปี 56 คาดว่าเกิน 2 แสนล้านบาท ขณะที่วางแผนลงทุนในระดับ 6 พันล้านบาท โดยใช้สร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เฟส 2-3 วงเงิน 4 พันล้านบาท ที่เหลือเป็นงบลงทุนประจำปี และช่วงปี 57-59 มีแผนจะใช้งบลงทุน 1.83 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนโครงการ 3E+ จำนวน 6 พันล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 59 และทำให้กำลังการกลั่นเพิ่มเป็น 1.4 แสนบาร์เรล/วัน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่นให้ดีขึ้น

ในปีหน้าบริษัทจะรุกเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น โดยมีแผนเปิดสถานีบริการน้ำมันใหม่ 25 แห่ง ปรับปรุงสถานีบริการเดิม 120 แห่ง และสถานีบริการเดิมเปลี่ยนมาเป็นบางจาก 15 แห่ง และขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 3 แห่ง ใช้เงินลงทุนรวม 1 พันล้านบาท นอกจากนี้มีแผนเปิดร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 100 แห่ง จากปีนี้เปิด 10 แห่ง หลังจากที่พบว่ายอดขายเติบโตดี และช่วยทำให้ยอดขายปลีกน้ำมันเติบโตดีตามไปด้วย

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วงปลายปี 55 มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ 103-107 เหรียญฯ/บาร์เรล เป็นผลจากพายุเฮอริเคนแซนดี้พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน รวมทั้งความขัดแย้งในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ