ตลาดหลักทรัพย์ เผย WHA เข้าเทรดวันแรก 8 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 6, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555

WHA ถือเป็น Logistic Provider ที่ให้บริการคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานระดับพรีเมี่ยม แบบ Built to Suit โดยเน้นเส้นทางที่สามารถเข้าถึงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือท่าเรือแหลมฉบัง หรือเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อกับการคมนาคมเส้นหลักได้อย่างสะดวก อาทิ บางนา-ตราด กม.18-20

WHA มีทุนชำระแล้ว 510 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 380.60 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 129.40 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป (IPO) เมื่อ 31 ต.ค. - 2 พ.ย. 2555 รวม 129.40 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 13.25 บาท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,714.55 ล้านบาท

ทั้งนี้ WHA จะนำเงินทุนที่ได้ไปลงทุนเพื่อขยายโครงการและรองรับการขยายงานของบริษัทฯในอนาคต ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ และ บล.กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วน บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด และ บล.กสิกรไทย จะเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHA เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ นับเป็นอีกก้าวย่างของความสำเร็จที่สำคัญในการระดมทุนที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความเข้มแข็งทางการเงินเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการประเภท Built-to-Suit ในระดับพรีเมี่ยม ของประเทศไทย และก้าวขึ้นเป็นผู้นำของภูมิภาคเอเชีย

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ WHA 3 รายแรก ได้แก่ กลุ่มตระกูลอนันตประยูร ถือหุ้น 66.84% กลุ่มตระกูลจารุกรสกุล ถือหุ้น 2.51 % และนายสุรชัย ทิพานำชัย ถือหุ้น 1.12% กำหนดราคาหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของนักลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา ซึ่งได้กำหนดช่วงราคาที่ใช้ Book Building อยู่ที่ระหว่างราคา 12.75 - 13.25 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ร่วมกับผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้กำหนดราคาหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ที่ราคา 13.25 บาทต่อหุ้น โดยพิจารณาจากราคาและจำนวนหุ้นที่นักลงทุนสถาบันเสนอความต้องการซื้อเข้ามา โดยจะเป็นราคาที่จะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการและยังมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่คาดว่าทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรองของหุ้นสามัญ ทั้งนี้ หากพิจารณาจากกำไรสุทธิต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับ 0.43 บาทต่อหุ้น คำนวณจากผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง (1 ก.ค. 2554 — 30 มิ.ย. 2555) และจำนวนหุ้นภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั้งหมด 510 ล้านหุ้น (Fully Diluted) คิดเป็น P/E เท่ากับ 30.81 เท่า ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ