(เพิ่มเติม) สายการบินนกแอร์ พร้อมเข้าตลาดหุ้น ยื่นไฟลิ่ง ธ.ค.หวังเข้าเทรด ก.ค.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 6, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะยื่นแบบข้อมูลไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในเดือน ธ.ค.55 เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)และคาดว่าจะนำหุ้นสายการบินนกแอร์จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือน ก.ค.56 โดยมี บล.ไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
"เราอยู่ในขั้นตอนจะยื่นไฟลิ่งกับ ก.ล.ต. คิดว่าจะเข้าตลาดได้ใน July ปีหน้า...เราจะไปเป็น international airline"นายพาที กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เบื้องต้น บริษัทคาดว่าจะนำหุ้นเดิมของสายการบินนกแอร์ออกเสนอขาย IPO จากปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท คิดเป็นจำนวน 50 ล้านหุ้น โดย บมจ.การบินไทย(THAI) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 49% ซึ่งจะมีการนำเสนอแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อคณะกรรมการ THAI ในวันที่ 9 พ.ย.55 เพื่อพิจารณาอนุมัติ

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนระดมทุนดังกล่าวเพื่อนำเงินมาใช้ในการขยายฝูงบิน เพื่อรุกเปิดจุดบินใหม่ในทวีปเอเชียรองรับแนวโน้มอัตราการเติบโตสูงในอนาคต จากปัจจุบันฝูงบินของบริษัทมีเครื่องบินทั้งหมด 18 ลำ เป็นเครื่องเช่าเฉลี่ยอายุ 5 ปี ทำการบินภายในประเทศ 28 จุด และมีเพียงเครื่องเช่าเหมาลำที่บินไปยังต่างประเทศ

นายพาที คาดว่า ในปี 55 สายการบินนกแอร์จะมีกำไรประมาณ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่ปีนี้อัตราขนส่งบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)เติบโตดี โดยช่วง 9 เดือนแรกบริษัทมี Cabin Factor ที่ระดับ 89% และคาดว่าในไตรมาส 4/55 จะมี Cabin Factor ประมาณ 89-90% ทำให้ทั้งปี 55 มี Cabin Factor อยู่ที่ 89-90% สูงกว่าที่คาดไว้ที่ 85%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ