ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันนี้/ปธน.เกาหลีใต้เยือนไทย/กสทช.แถลงประเด็น 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2012 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนในเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี เฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินทางชลมารค ณ ท่าวาสุกรี และพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาต เลื่อนจากวันที่ 22 ตุลาคม 2554 เนื่องจากปัญหาอุทกภัยนั้น เป็นวันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ทั้งนี้ จะมีการปิดการจราจรทางน้ำตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00-18.00 น.

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเป็นกำลังพลและฝีพายประจำเรือพระราชพิธี จำนวน 2,200 นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น 5 ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่ง อนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ 8 ลำ

  • ประเด็นทางการเมืองวันนี้ หลังจากฝ่ายค้านได้ยื่นรายชื่อส.ส. จำนวน 157 คน ต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ ดำเนินการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีต รมช.คมนาคม ไปแล้ววานนี้ ในวันนี้ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีมากกว่า 3 คน โดยรัฐมนตรีอีก 3 คนที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเพิ่มเติม คาดว่าจะมีชื่อ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ รวมถึงนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อหาข้อมูลการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ชัดเจน รวมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยใหญ่ สัญชาติพม่า และของกลางอาวุธสงครามจำนวนหนึ่ง
  • จับตาการแถลงความคืบหน้าการนัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาลรอบใหม่ของกลุ่มพิทักษ์สยามที่มี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เสธ.อ้าย เป็นแกนนำในวันที่ 10 พ.ย.
ซึ่งมั่นใจว่า จะมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่าครั้งที่ผ่านมา
  • วันเดียวกันเตรียมทหารรุ่น 5 และ เตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ก็จะรวมตัวกันเพื่อแสดงพลังต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามด้วย
  • วันที่ 9 -11 พ.ย. นี้ นายอี มยอง-บัก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา มีกำหนดการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย และมีกำหนดเข้าพบหารือทวิภาคีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านโดยเน้นการส่งเสริมความร่วมมือทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน ตลอดจนความเชื่อมโยงในภูมิภาคและประเด็นต่างๆ ในกรอบพหุภาคีและในระดับภูมิภาคที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม
  • นายนิคม ไวรัชพานิช รองประธานรัฐสภา จะเป็นองค์ปาฐกในการจัดประชุมวิชาการ สถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 14 เรื่อง"การปฏิรูปรัฐสภา : มุมมองเชิงเปรียบเทียบ" ณศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ซึ่งเปิดเป็นเวทีสาธารณะในการเสนอผลงานวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนางานของรัฐสภา
  • หันมาดูประเด็นทางเศรษฐกิจ ยังคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวสำหรับประเด็น 3G หลังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นฟ้องศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ขอให้วินิจฉัยว่าการประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซนส์) 3G 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เป็นการดำเนินการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรการ 47 และพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรการ 45 ประกอบมาตรา 41 วรรค1 และ วรรค 7 หรือไม่ รวมทั้งได้ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งมาตรการคุ้มครองชั่วคราวด้วยการระงับการให้ไลเซนส์ 3G กับเอกชนไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง ซึ่งอยู่ระหว่างองค์คณะศาลปกครองกำลังพิจารณา ส่วนจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรต้องรอดู
  • นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เดินสายตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยคาดว่าจะมีการรายงานถึงความคืบหน้าโครงการลงทุนโรงไฟฟ้า ตลอดจนสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้าน
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ปฏิรูปภาษีเปิดประตูรับ AEC"และปาฐกถา "เดินหน้าสู่ AEC ด้วยนโยบายภาษีที่เป็นธรรม" โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง บรรยายพิเศษ "การปรับโครงสร้างภาษีรองรับ AEC" ดร.สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ "สิ่งที่ภาคธุรกิจควรคำนึงก่อนเออีซีมาถึง" ณ ห้องเมจิก 2 โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ กรุงเทพฯ
  • กระทรวงพลังงาน จัดสัมนนา “ความมั่นคงด้านพลังงานไทย สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)" ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์เอ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพ
  • บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) จัดเยี่ยมชมโครงการเดอะแพลนท์ พัฒนาการ และชมเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้าน Real Estate Manufacturing (REM) ณ สำนักงานขายโครงการเดอะแพลนท์ พัฒนาการ
  • บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) แถลงครบรอบ เข้าสู่ปีที่ 30 เปิดตัวกิจกรรม GMM GRAMMY
  • ผู้บริหาร บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) แถลงแผนความคืบหน้าการดำเนินงาน ทางธุรกิจพลังงานถ่านหิน และทิศทางขยายธุรกิจในปี 2556 ที่ โรงแรม Westin Grande Sukhumvit
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดงานสัมมนา "ความท้าทายของ AEC ต่อผู้ประกอบธุรกิจSME ไทย" โดยมี นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวปาฐกถาพิเศษ และกูรูชั้นนำ ร่วมวงสนทนา "มุมมองก้าวต่อไปของธุรกิจไทยหลังเปิด AEC" จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตัวจริง โดยมี นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นประธานในงานณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดเสวนา"เคล็ดลับเรื่องเงินกับก.ล.ต." ตอน ตุ๊กกี้การเงินแบบปลวก...ปลวก ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema @ Central World โรงที่ 8 โดยมี ตุ๊กกี้ ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. มาตอบคำถามยอดฮิตที่หลายๆ คนมักสงสัยเกี่ยวกับการจัดการการเงินของตนเอง
  • บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดงานแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ( SET ) ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • หลังจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเห็นชอบร่วมกันที่จะเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ ประมูลคลื่นความถี่ 3G บนความถี่ 2.1GHz ต่อ ศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณา และวินิจฉัยว่า เป็นการดำเนินการที่เป็นการแข่งขัน โดยเสรีอย่างเป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรการ 47 และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรการ 45 ประกอบมาตรา 41 วรรค 1 และ วรรค 7 หรือไม่วันนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และในช่วงบ่ายจะแถลงเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล จำนวน 2 ฉบับ ณ หอประชุมชั้น 2 สำนักงาน กสทช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ