(เพิ่มเติม) "อนันดาฯ"คาดเข้าเทรดในตลาดหุ้นไทยสิ้นปีนี้ คาดปีหน้าพลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ คาดว่า จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป(IPO) จำนวน 1,333 ล้านหุ้น เพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจในการสร้างคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าและชำระหนี้คืน

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อนันดา ดีเวล ลอปเม้นท์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก(IPO)จำนวนไม่เกิน 1,333 ล้านหุ้น คาดว่าจะสามารถกระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ภายในปี 55 โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ปัจจุบัน บริษัทฯยอดขายรอโอน(Backlog)จากโครงการของบริษัท 16 โครงการ มูลค่ารวม 8.4 พันล้านบาท เป็นโครงการที่พัฒนาภายใต้บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด จำนวน 12 โครงการ และโครงการใหม่อีก 4 โครงการภายใต้ชื่อ Ideo Mobi โดยขณะนี้มีสินทรัพย์รอขายอยู่ 5 พันล้านบาท

นายชานนท์ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของสถานีรถไฟฟ้าในอนาคตเป็นแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทมีการเจริญเติบโตตามไปด้วย คาดว่าในปี 59 จะมีสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 100 สถานี จากปัจจุบันมีอยู่ 56 สถานี ทำให้บริษัทขยายการลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง

สำหรับผลประกอบการในปี 56 คาดว่าจะพลิกมามีกำไร พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายในช่วง 3 ปีข้างหน้า(ปี 56-58) บริษัทจะมีการเติบโตของกำไรอย่างต่อเนื่องตามการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม ขณะที่ภาระขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 445 ล้านบาท ณ สิ้น ก.ย.55 คาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดภายในปี 56 แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้หลังจากปี 58 ไปแล้ว เนื่องจากต้องการนำเงินจากผลประกอบการไปใช้ในการลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาว

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ช่วง 9 เดือนแรกมียอดขายที่รับรู้ฯได้แล้ว 3,796 ล้านบาท และมีกำไรกว่า 483 ล้านบาท

อนึ่ง บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ มีทุนจดทะเบียน 333.3 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 3,333 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท โดยมีทุนชำระแล้ว 200 ล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อนำไปขยายธุรกิจและแบ่งชำระหนี้ โดยจะเสนอขายหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ