บมจ.พรีเมียร์ โพรดักส์ ยื่นไฟลิ่งเสนอขาย IPO 82.50 ล้านหุ้นนำเงินขยาย 4 ธุรกิจหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเดช บุณยวัฒน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ (PPP) เปิดเผยว่า บริษัทมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท แบ่งเป็นทุนชำระแล้ว 217.50 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลือ 82.50 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) โดยได้ยื่นขอเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) แล้ว โดยในปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ สำนักงาน ก.ล.ต.

บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ (PPP) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมระดับแนวหน้าของประเทศไทย โดยปัจจุบันบริษัท PPP ดำเนินธุรกิจ 4 กลุ่มโดยมี 2 ธุรกิจหลักดำเนินการ ภายใต้ บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมด้านระบบบำบัดน้ำเสียและระบบสำรองน้ำ และกลุ่มธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรม ในขณะที่อีก 2 กลุ่มธุรกิจจะดำเนินการโดยบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงาน และธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งธุรกิจทั้งหมดเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน ซึ่งถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่อยู่ในความสนใจของทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับ การดูแลโลกและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

"ธุรกิจของ บมจ.พรีเมียร์ โพรดักส์ และบริษัทย่อย ถือว่าอยู่ในกลุ่มธุรกิจรักษ์โลก ซึ่งเป็น ธุรกิจแห่งอนาคต ทำให้ทุกธุรกิจมีทิศทางการเติบโตที่โดดเด่นและชัดเจน เราจึงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างคล่องตัว" นายสุรเดช กล่าว

สำหรับธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมด้านระบบบำบัดน้ำเสียและระบบสำรองน้ำ นายสุรเดชกล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย และให้บริการผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ย่อย คือระบบบำบัดน้ำเสีย (Waste Water Treatment System) อุปกรณ์สำหรับระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบสำรองน้ำ (Water Storage System) และ การให้บริการและดูแลสำหรับระบบบำบัดน้ำเสีย โดยผลิตภัณฑ์ในระบบบำบัดน้ำเสีย ได้แบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ ระบบบำบัดน้ำเสียปฏิกูล (จากห้องสุขา) ให้กลายเป็นน้ำดีก่อนปล่อย สู่ท่อสาธารณะ โดยระบบนี้ผลิตภัณฑ์ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบันคือถังแซทส์ และถังไบโอเซพท์ ส่วนระบบที่สองเป็นระบบบำบัดน้ำเสียแบบน้ำทิ้งรวมในใบเดียวกัน ทั้งจากห้องสุขา ครัว และ น้ำทิ้งต่าง ๆ เหมาะสำหรับอาคารที่พักอาศัยและโครงการขนาดใหญ่ เช่น โรงงาน อาคาร สำนักงาน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ ทำตลาดอยู่ในกลุ่มนี้ ได้แก่ ถังอีโคแท้งค์ ถังแอโรโทล ถังไบโอโทล ถังแอโรวีล ถังแอโรแมกซ์ ถังซูเปอร์แซทส์ และบ่อดักไขมัน พี.พี.

สำหรับด้านธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับระบบบำบัด น้ำเสีย ระบบสำรองน้ำ (Water Storage System) ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ปั๊มน้ำซูรูมิ เครื่องเติมอากาศซูรูมิ เครื่องเติมอากาศแอร์เพียว และเครื่องเติมอากาศฟลุ๊คส์ เพื่อใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ถังบำบัดน้ำเสีย ทำให้บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ระบบบำบัดน้ำเสียจัดจำหน่ายแบบครบวงจร

ส่วนผลิตภัณฑ์ระบบสำรองน้ำ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถังสำรองน้ำ สำหรับบ้านเรือนทั่วไป และถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ ที่ผลิตจากวัสดุไฟเบอร์กลาสและโพลีเอทิลีน ซึ่งมีความคงทนสูง และปัจจุบันบริษัทฯ ได้นำนวัตกรรมใหม่สำหรับผลิตถังสำรองน้ำโดยใช้เทคโนโลยีซิลเวอร์ไอออน เพื่อน้ำที่ใช้จะได้สะอาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ จะผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้า “PP" ซึ่งปัจจุบันสินค้าประกอบไปด้วยถังสำรองน้ำ พี.พี.นีโอ ถังสำรองน้ำ พี.พี.นาโนคลีน ถังสำรองน้ำ พี.พี.เฟรช ถังสำรองน้ำ พี.พี.สปริง ถังสำรองน้ำดีแท้งค์ และถังสำรองน้ำไฟเบอร์กลาสบิ๊กแท้งค์ เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังให้การให้บริการดูแลสำหรับระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้งขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ รวมทั้งให้บริการซ่อมอุปกรณ์สำหรับระบบน้ำเสียด้วย ดังนั้นปัจจุบันจึงถือว่า บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ ประกอบธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมด้านระบบบำบัดน้ำเสียและระบบสำรองน้ำอย่างครบวงจรอีกด้วย

กลุ่มธุรกิจที่ 2 เป็นธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรมซึ่งดำเนินการภายใต้ บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ แบ่งเป็น 4 ผลิตภัณฑ์ย่อย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากซีเมนต์เสริมใยแก้ว (Glass Reinforced Cement: GRC) เช่น แผ่นผนัง GRC ผนังกั้นเสียง ปูนปั้น ลายประดับ เป็นต้น ผลิตภัณฑ์หลังคาและผนังเหล็กขึ้นรูป เช่น หลังคาเหล็กตามอาคารก่อสร้างต่างๆ เช่น ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คลังเก็บสินค้าของ บมจ. ท่าอากาศไทย ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุอะครีลิค (Acrylics) เช่น ชั้นวางของ อ่างอาบน้ำ และ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสเสริมแรง (Fiberglass Reinforced Plastic: FRP) เช่น ท่อสำหรับสารเคมี ถังบรรจุสารเคมีและหลังคาโปร่งแสง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมด้านระบบบำบัดน้ำเสียและระบบสำรองน้ำ และเป็นหนึ่งในผู้นำการผลิตและ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรมโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากซีเมนต์เสริมใยแก้ว และผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสเสริมแรง สำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงาน ดำเนินการโดยผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท พรีเมียร์ โฮม แอพพลายแอนซ์ จำกัด (PHA) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.97

โดยผลิตภัณฑ์ที่ PHA จัดจำหน่ายแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ตู้แช่เย็นเครื่องดื่ม (Beverage Cooler) ตู้แช่เยือกแข็ง (Chest Freezer) ตู้เย็นลายภาพพิมพ์ (Art Door Refrigerator) ตู้กด น้ำร้อน-น้ำเย็น (Water Dispenser) ตู้แช่ไวน์ (Wine Cellar) และเตาแก๊ส-เตาอบตั้งพื้น (Gas Cooker with Oven) เป็นต้น เนื่องจาก PHA มีช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งเป็นร้านค้ากว่า 500 ราย ทั่วประเทศ บริษัทฯจึงมีศักยภาพ ในการใช้เป็นช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานเพิ่มเติมได้ในอนาคต

กลุ่มธุรกิจสุดท้ายคือ ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท อินฟินิท กรีน จำกัด (IGC) ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 67 และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกได้เปิดดำเนินการในเชิงพาณิชย์แล้ว 1 แห่ง มีกำลังผลิต 5.86 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสระบุรี โดยมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้าอีก 2 แห่ง ที่มีกำลังผลิตรวม 11.49 เมกะวัตต์ในจังหวัดสระบุรีเช่นเดียวกัน ภายในปี 2555 โดยเป้าหมายหลักของการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพื่อขยายธุรกิจให้ครอบคลุมธุรกิจพลังงานสะอาด ซึ่งจะสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนที่มั่นคงให้กับบริษัทฯได้ในระยะยาว

"บริษัทฯมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืนโดยจะมุ่งเน้นการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและการให้บริการที่มีคุณภาพตลอดจนการพัฒนานวัตกรรม ของผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง และ การขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้เป็นบริษัทที่เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง นอกไปจากนั้น บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถรวมไปถึงการสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ควบคู่กับกับการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อม ตามปณิธานของกลุ่มบริษัทพรีเมียร์" นายสุรเดช กล่าว

ทั้งนี้ บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ มีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้ไม่ต่ำกว่าอัตราการการเติบโตของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์รวมถึงอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยในธุรกิจระบบบำบัดน้ำเสียบริษัทฯ มีเป้าหมายจะรักษาความเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุดทั้ง ด้านคุณภาพและราคา รวมถึงนำเสนอนวัตกรรมใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ในการบำบัดน้ำเสียให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ส่วนธุรกิจระบบสำรองน้ำ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งที่สำคัญ อาทิ การรุกคืบการเจาะตลาดระบบสำรองน้ำขนาดใหญ่ รวมไปถึงช่องทางจัดจำหน่ายที่มีศักยภาพสูงขึ้น

ในขณะที่ กลุ่มผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรม บริษัทฯ มีเป้าหมายการมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น มุ่งเน้นการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่รวมถึงการใช้ประโยชน์จากช่องทางในการขายปัจจุบันเพื่อกระจายสินค้าของบริษัทฯ ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงาน มีเป้าหมายในการมุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทน มีเป้าหมายขยายโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง สะท้อนให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับในปี 2554 ที่ผ่านมา บมจ. พรีเมียร์ โพรดักส์ มีรายได้รวม 916.15 ล้านบาท มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมร้อยละ 68.03 กลุ่มผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรมร้อยละ 29.84 และรายได้อื่นๆ ร้อยละ 2.13 มีกำไรสุทธิ 36.73 ล้านบาท และในงวด 6 เดือนแรกของ ปี 2555 บริษัทฯ มีรายได้รวม เท่ากับ 650.33 ล้านบาท เป็นรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมร้อยละ 51.19 กลุ่มผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างและอุตสาหกรรมร้อยละ 33.20 ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงานร้อยละ 14.71 และรายได้อื่นๆ ร้อยละ 0.90 มีกำไรสุทธิ 32.55 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ