คณะทำงานสอบ 3G ยืนยันสรุปผลไม่ทันภายในกำหนด 25 พ.ย.แน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิจักษณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการการฮั้วประมูลใบอนุญาต 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ้ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันที่ 13 พ.ย.จะเชิญเอกชนที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 ค่าย ได้แก่ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้าชี้แจงการประมูลใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ในการเรียกเอกชนทั้ง 3 รายเข้าชี้แจงนั้น เพื่อที่คณะทำงานจะได้พิจารณาว่าผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 รายมีพฤติกรรมการส่อเข้าข่ายการฮั้วประมูลหรือไม่ โดยเบื้องต้นขณะนี้คณะทำงานยังมีความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่คณะทำงานจะล่วงรู้ถึงพฤติกรรมการฮั้วประมูล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า คณะทำงานไม่สามารถเร่งรัดสรุปผลสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ตามที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุ เนื่องจากมีบุคคลและเอกสารหลายชุดที่ต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม คณะทำงานจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

“มันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เราไปเร่งสอบสวน เพราะเราก็มีหน้าที่มีภาระของแต่ละคน การจะเร่งสรุปผลสอบตามที่ท่านเลขาธิการกำหนด ผมว่าไม่สามารถทำได้ ขณะนี้เราทำเรื่องขอขยายเวลาสอบสวนอีก 30 วัน และเลขาธิการ กสทช.ก็ไม่ได้ว่าอะไร และไม่เคยพูดคุยเพื่อขอให้เร่งสรุปผลสอบ ตั้งแต่ตั้งแต่ตั้งคณะทำงานมา เลขาฯกับผม ก็ไม่เคยได้ติดต่อกันเลย ทราบจากสื่อมวลชนว่าต้องการให้เร่งสอบ เราก็จะเร่งให้เร็วที่สุด แต่ยืนยันว่าหากให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 พ.ย. เราสรุปผลสอบไม่เสร็จ มันก็คือไม่เสร็จ ก็ต้องสอบต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสร็จ เราคงไม่สามารถเร่งรัดตามที่ร้องขอได้"นายสุวิจักษณ์ กล่าว

เหตุที่ไม่สามารถสรุปผลสอบได้ทันเนื่องจากมีบุคคลหลายฝ่ายที่ต้องสอบสวน เช่น บริษัทที่เข้าร่วมประมูลแต่ละบริษัท โดยแบ่งเป็นบริษัทละร่วม 10 คน 3 บริษัท รวมกันประมาณ 30 คน ยังไม่รวมถึงอีก 14 บริษัท ที่มารับซอง แต่ไม่ได้เข้าร่วมประมูล ถึงแม้ว่าคณะทำงานจะทราบว่าเพราะอะไรบริษัทที่ยื่นซองประมูลไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ก็ตาม แต่ก็มีอีกหลายประเด็นที่ต้องการรู้ ซึ่งจะรวมอยู่ในบริบทของการตรวจสอบตามที่ สำนักงาน กสทช.มอบหมายให้ดูว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องฮั้วประมูลหรือไม่

นายสุวิจักษณ์ กล่าวว่า หากใครมีข้อมูลอะไร ที่เกี่ยวกับการฮั้วประมูล หรือได้ยินผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เข้าร่วมประมูลรายใด โทรศัพท์หรือติดต่อกัน ก็ให้แจ้งมาได้ที่คณะทำงานตรวจสอบฯ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะล่วงรู้ได้ว่าบริษัทใดหรือใครมีพฤติกรรมการอั้วประมูล ถ้าไม่มีหลักฐานเพราะยากต่อการตรวจสอบ หลังจากที่คณะทำงานเชิญผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 รายได้ชี้แจงแล้วคณะทำงานจะเชิญอีก 14 บริษัทที่มารับซองแต่ไม่ได้เข้าร่วมการประมูลมาสอบสวนในครั้งถัดไป รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญการจัดประมูล ทั้งจากสหภาพโทรคมนาคม (ITU)และบริษัทที่ปรึกษาการจัดประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ