ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 28.57 จุดหลังข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2012 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินคาด อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 28.57 จุด หรือ 0.23% ปิดที่ 12,542.38 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 2.16 จุด หรือ 0.16% ปิดที่ 1,353.33 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 9.87 จุด หรือ 0.35% ปิดที่ 2,836.94 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย. พุ่งสูงขึ้น 78,000 ราย มาอยู่ที่ 439,000 ราย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วจะอยู่ที่ 375,000 ราย

ปัจจัยที่ทำให้จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มแถบอีสท์โคสท์ของสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์ในตลาดแรงงานของสหรัฐจะย่ำแย่ลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียรายงานว่า กิจกรรมการผลิตของโรงงานในเขตมิดแอตแลนติกของสหรัฐ ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 10.7 ในเดือนพ.ย. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 5.7 ในเดือนดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอ่อนแอ และอาจจะฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐให้เป็นไปอย่างเชื่องช้า

นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอแล้ว นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังของสหรัฐ พร้อมกับจับตาดูการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงลดยอดขาดดุลงบประมาณระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กับแกนนำในสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในวันนี้ โดยโอบามากำลังเจรจากับสมาชิกสภาคองเกรสเพื่อบรรลุข้อตกลงที่จะช่วยให้สหรัฐไม่ต้องเผชิญกับภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า

หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวผันผวน ดยหุ้นวอล-มาร์ท ร่วงลง 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และยังได้ประกาศแผนปรับลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ขณะที่หุ้นดอลลาร์ ทรี ดีดตัวขึ้น 5.1% และหุ้นทาร์เก็ต คอร์ป ขยับขึ้น 1.7%

หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ปรับตัวขึ้น 1.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา เพิ่มขึ้น 1.1% หลังจากบริษัทประกาศแผนระดมทุนมูลค่า 4.68 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อนำมาใช้ในการเพิ่มการจ่ายเงินปันผลและซื้อคืนหุ้น

นักลงทุนจับตาดูทางการสหรัฐจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนต.ค. ในเวลา 21.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ