(เพิ่มเติม) ERW หวังปี 56 รายได้โต 18-20% จากปีนี้พลาดเป้า,เล็งลงทุนกว่า 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรลักขณ์ อัศวฉัตรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป(ERW)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 56 ไว้ว่ารายได้จะเติบโตอยู่ที่ 18-20% จากปีนี้ที่รายได้เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 19% เหลือเพียง 18% เนื่องจากมีการปิดปรับปรุงโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บางส่วน ทำให้รายได้ลดลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าไตรมาส 4/55 ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรหลังจากไตรมาส 3/55 มีผลขาดทุน เนื่องจากโรงแรมนาคาภูเก็ตจะทำรายได้ที่เข้ามาเต็มที่ เพราะเป็นครั้งแรกที่ทำราคาแบบไม่มีโปรโมชั่น และโรงแรมระดับ 3-4 ดาวที่โดนผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปีก่อนก็จะทำรายได้กลับมาได้เต็มที่ในไฮซีซั่นของปีนี้

บริษัทยังมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในปีคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมดกว่า 2,000 ล้านบาท โดยจะมีการกันเงินราว 200-300 ล้านบาทเพื่อซื้อโรงแรม 3-4 ดาว แต่ก็ขึ้นกับว่าจะมีโรงแรมตรงตามความต้องการหรือไม่ และจะมีการลงทุนปรับปรุงโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ พัทยา และซีบีช พัทยา รวมทั้งลงทุนต่อเนื่องในการปรับปรุงโรงแรม แกรนด์ไฮแอท เอราวัณ หลังจากปีนี้ลงทุนไปทั้งหมด 1,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้ 5 ปี ที่บริษัทตั้งวงเงินลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท

นายไกรลักขณ์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1,500 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/56 โดยจะขายโรงแรมไอบิส ป่าตอง และไอบิส พัทยา เข้ากองทุนฯ ดังกล่าว และตั้งเป้าว่าจะขายโรงแรมเข้ากองทุนปีละ 1 แห่ง ซึ่งมองว่าจะทำให้ได้กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ามาในทันที และสามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวมาจ่ายปันผล และใช้เป็นกระแสเงินสดเพื่อการลงทุนในอนาคต

และอีกส่วนกก็จะไปชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ปัจจุบันที่มีอยู่ 2 เท่า จะลดเหลือ 1.3-1.4 เท่า โดยขณะนี้บริษัทมีหนี้อยู่ทั้งหมดประมาน 7,500 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังจะมีการพิจารณาแนวทางดำเนินการกับที่ดินใน จ.กระบี่ ว่าจะสร้างเป็นโรงแรมภายใต้แบรนด์ไอบิส หรือหากมองว่าไม่คุ้มทุนก็อาจจะขายที่ดินออกไป ซึ่งมองว่ามีกำไรมากอยู่แล้ว

นายไกรลักขณ์ ยังกล่าวว่า จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ถือเป็นผลดีต่อธุรกิจโรงแรม เพราะประเทศไทยจะเป็นทางผ่านในภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางในการติดต่อค้าขาย จะทำให้ต้องมีผู้คนเข้ามาใช้บริการในที่พักมากขึ้น และในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่เป็นผลกระทบ เพราะทางโรงแรมมีการจ่ายค่าแรงมากกว่า 300 บาทอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ