BANPU คาดยื่นอุทธรณ์คดีหงสาไม่เกินต้นปี 56 มั่นใจความบริสุทธิ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัทจะยื่นอุทธรณ์คดีที่นายศิวะ งานทวี และกลุ่มของนายศิวะที่ ฟ้องบริษัท บริษัทย่อยและผู้บริหารของบริษัท ไม่เกินช่วงต้นปี 56 หลังจากได้ขอเลื่อนเวลาออกมา 2 ครั้ง ซึ่งล่าสุดศาลอนุญาตให้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 14 ธ.ค.นี้ เนื่องจากบริษัทต้องการเตรียมประเด็นการอุทธรณ์ให้ดีที่สุด เพราะรายละเอียดของคดีมีความซับซ้อนค่อนข้างมาก และยืนยันที่จะต่อสู้จนถึงที่สุด โดยมั่นใจในความบริสุทธิ์

อนึ่ง ศาลแพ่งมีคำพิพากษาเมื่อ 20 ก.ย.55 ให้ BANPU และบริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายศิวะ งานทวีและพวกเป็นค่าข้อมูลจำนวน 4 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น และค่าขาดประโยชน์เป็นเงินรายปี ปี 2558-2570 ปีละ 860 ล้านบาท และปี 2571-2582 ปีละ 1.38 พันล้านบาท

นายชนินท์ กล่าวว่า จากการประชุมทนายและฝ่ายบริหารของบริษัทได้พิจารณาข้อเท็จจริงและประเด็นข้อกฎหมายที่จะยกขึ้นมาชี้แจงให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาได้ เพราะบริษัทมีความมั่นใจว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นโดยความสุจริตตั้งแต่แรก ไม่มีความตั้งใจจะคดโกงหรือเอาเปรียบใดๆ

"ฝ่ายบริหาร เราเชื่อว่าที่มาที่ไปของ case นี้มีความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีอะไรคดโกง ตรงไปตรงมา เรื่องที่เกิดขึ้นเราเชื่อว่าประเด็นข้อเท็จจริง ข้อกฎมหาย หยิบยกขึ้นมาต่อสู้ได้แน่นอน ข้อเท็จจริงเหล่านี้ถึงแม้ว่าศาลชั้นต้นคือศาลแพ่งได้รับไปพิจารณาอาจมีข้อผิดพลาดก็ได้ เพราะมีทั้งเหตุผลทางเทคนิคที่เข้าใจยาก"นายชนินท์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับประเด็นที่บริษัทไม่ได้ตั้งสำรองจากผลของคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้จ่ายค่าเสียหายให้กับฝ่ายโจทก์นั้น นายชนินท์ กล่าวว่า การตั้งสำรองหรือไม่นั้นขึ้นกับวิจารณญาณของผู้สอบบัญชี ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่า ประเด็นคำพิพากษาทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายยังมีความไม่แน่นอนอีกมาก บริษัทยังมีส่วนของทุนและกำไรสะสมอยู่มากพอ ดังนั้นการจะตั้งสำรองหรือไม่จึงไม่ใช่ประเด็น ซึ่งฝ่ายบริหารก็เห็นตามนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ