TTA เผย"เมอร์เมด"ได้งานในตอ.กลาง 3 งาน เป็นเวลา 5 ปี เกือบ 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 22, 2012 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์(เมอร์เมด) ซึ่ง TTA ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 57.14% ได้งานสัญญาจ้างงานในตะวันออกกลาง 3 สัญญารวด มูลค่ารวมเกือบ 20,000 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 5 ปี

เมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทร่วมทุนของเมอร์เมดกับบริษัท ซามิล ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส คอมปานี(ซามิล) ผู้ให้บริการด้านงานวิศวกรรมใต้ทะเลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้รับสัญญาว่าจ้างงานระยะเวลา 5 ปี มูลค่า 530 ล้านเหรียญสหรัฐ(หรือราว 16,277.36 ล้านบาท) จากบริษัทน้ำมันแห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อให้เป็นผู้ดำเนินการงานตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาแท่นขุดเจาะน้ำมัน พร้อมเงื่อนไขในการขยายระยะสัญญาเพิ่มเติมอีก 2 ปี โดยเมอร์เมดจะได้รับส่วนแบ่งจากรายได้ดังกล่าวประมาณ 60-70% ตลอดระยะเวลา 5 ปี

สัญญาดังกล่าว ครอบคลุมการให้บริการดำน้ำแบบครบวงจร ตั้งแต่การดำน้ำลึกแบบ air/mixed gas การดำสำรวจโดยนักประดาน้ำ การดำสำรวจผ่านยานดำน้ำ การตรวจสอบ และการซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับแท่นขุดเจาะ โดยอุปกรณ์และยานพาหนะที่ต้องใช้ ประกอบด้วย เรือสนับสนุนปฎิบัติการบนผิวน้ำ 4 ลำ และเรือสนับสนุนปฏิบัติการดำสำรวจอีก 1 ลำ โดยเมอร์เมด จะนำเรือ เอ็ม.วี.เมอร์เมด เอเชียนา ไปร่วมปฏิบัติงานในสัญญานี้ด้วย นอกจากนี้ เมอร์เมด และบริษัท ซับเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเมอร์เมดในตะวันออกกลางก็จะมีส่วนในสัญญาการทำงานนี้ด้วยนักดำน้ำมืออาชีพกว่า 110 คน ยานสำรวจน้ำลึกแบบรีโมทคอนโทรล 3 ลำ และอุปกรณ์สนับสนุนการดำน้ำอีกจำนวนหนึ่ง

และในเดือนต.ค.เช่นเดียวกัน บริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิ่ง จำกัด(AOD) ซึ่งเมอร์เมดถือหุ้นอยู่ 33.75% ก็สามารถหาสัญญางานขุดเจาะใต้ทะเลให้กับเรือ AOR-1 ได้แล้ว โดยสัญญาฉบับนี้มีมูลค่า 197 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6,050.26 ล้านบาท) ซึ่งยังไม่รวมค่าจัดเตรียมและขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะอีก 39.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,213.67 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 3 ปี โดยมีเงื่อนไขสำหรับการต่อสัญญาเพิ่มได้อีก 1 ปี

ปฎิบัติการขุดเจาะครั้งนี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ซีดริล จำกัด (ซีดริล) ในฐานะตัวแทนของ AOD ขณะนี้เรือขุดเจาะ AOR-1 ซึ่งเป็นเรือขุดเจาะสมรรถนะสูงลำที่หนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 3 ลำ ยังคงอยู่ในระหว่างการต่อเรือที่อู่ Keppel FELS ในประเทศสิงคโปร์ และมีกำหนดจะเดินทางสู่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อเริ่มปฏิบัติงานในเดือนมิถุนายน 2556

และเมื่อเร็วๆ นี้ ซับเทคซึ่งเป็นบริษัทลูกของเมอร์เมดในประเทศกาตาร์ได้คว้าสัญญาระยะเวลา 5 ปี มูลค่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 768.15 ล้านบาท) จากบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติชั้นนำอีกรายหนึ่ง โดยทางบริษัทจะส่งเรือ เอ็มวี เมอร์เมด สยามออกปฏิบัติงานภาคสนามเฉลี่ยปีละ 60-100 วันในด้านการบำรุงรักษาซ่อมแซม และจัดส่งอุปกรณ์ความต้องการของลูกค้า

"การลงนามในสัญญามูลค่า 530 ล้านเหรียญ และ 25 ล้านเหรียญนี้ เป็นผลมาจากการกลยุทธ์การดำเนินงานในการล็อคสัญญาระยะยาว และขยายบริการวิศวกรรมใต้ทะเลของเราออกไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ นอกเหนือจากน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางนั้นก็ถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็ว และเป็นบริเวณที่เรือและทีมปฏิบัติการใต้น้ำสามารถลงทำงานภาคสนามได้ตลอดทั้งปี ต่างกับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีช่วงฤดูมรสุมทำให้ทำงานไม่ได้" ม.ล. จันทรจุฑา กล่าว

ด้านนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ รักษาการกรรมการผู้จัดการของเมอร์เมด กล่าวว่า สัญญา 3 ฉบับนี้จะสร้างรายได้ กำไร และสภาพคล่องที่แข็งแกร่งให้กับทั้งเมอร์เมดและ AOD เป็นระยะเวลาหลายปีต่อจากนี้

นอกจากนี้ คาดว่ารายได้จากบริการวิศวกรรมใต้ทะเลต่างๆ ของเมอร์เมดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริษัทก็จะคอยมองหาโอกาสที่จะขยายตลาดในบริการเรือขุดเจาะมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ