รฟม.เปิดประมูลรถไฟสีชมพูกลางปี 56,เจรจาตั้งสถานี-โรงจอดในเมืองทองธานี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า รฟม.จะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรีในช่วงกลางปี 56 โดย รฟม.อยู่ระหว่างเจรจากับ บมจ.บางกอกแลนด์(BLAND)ที่จะตัดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมื่อทองธานี และใช้เป็นโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งต้องใช้วงเงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท จึงส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความว่าเข้าข่ายต้องใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ โดยได้ส่งเรื่องนี้ไป 1 เดือนแล้ว

“ขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนว่าจะตัดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานีเพื่อรับผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในบริเวณที่อาศัยอยู่แถบนั้นด้วย แต่วิธีการที่คาดการณ์กันไว้จะต้องมีการเจรจากับเอกชนว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจเป็นการขอเช่าพื้นที่ หรือ ใช้พ.ร.บ.ร่วมทุน เพื่อใช้พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ พร้อมทำโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวด้วย"นายยงสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ รฟม.วางแผนการใช้เส้นทางผ่านเมืองทองธานีจำนวน 2 สถานี และทำโรงจอดรถไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้พื้นที่เกือบ 30 ไร่ คาดใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 1,500 ล้านบาท โดย BLAND เสนอให้ใช้ที่ดินโดยไม่คิดค่าเช่า ส่วนนี้จะทำให้ รฟม.ประหยัดค่าเวนคืนที่ดิน แต่มีเงื่อนไขให้บริษัทสามารถสร้างอาคารเหนือโรงจอดรถไฟฟ้าที่อยู่ชั้นใต้ดิน

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ รฟม.เลือกเมืองทองธานีเป็นจุดผ่านของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีการจัดงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีจำนวนผู้ที่ต้องการเดินทางจำนวนมากและเป็นแหล่งชุมชน คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเพิ่มขึ้นวันละ 2 แสนคน หรือไม่น้อยกว่าผู้ที่เยี่ยมชมงานไม่น้อยกว่า 15 ล้านคนต่อปี

นอกจากนี้ รฟม.ประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 25.5 กม.ในช่วงต้นปี 56 และในช่วงปลายปีหน้าจะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กม.

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า จากนี้ต่อไปนอกเหนือจากการพัฒนารถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑลแล้ว รฟม.จะเข้าไปวางแผนพัฒนารถไฟฟ้าในจังหวัดใหญ่ๆ ในภาคต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้นแทนการใช้รถส่วนบุคคล ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พัทยา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ