TRU คาดปี 56 ยอดขายโต 15-20% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 56 เติบโตราว 15-20% สูงกว่าการเติบโตของภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีหน้าที่คาดว่าเติบโตราว 10% หลังจากปี 55 บริษัทน่าจะมียอดขายเติบโตถึง 65% มาที่ 3.4 พันล้านบาท เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตสูงถึง 33%
"ยอดขายรถยนต์ในประเทศในปีหน้าคาดว่า slow down จากปีนี้ที่ 1.4 ล้านคันจะเหลือ 1.2-1.3 ล้านคัน โดยอุตสาหกรรมมองตลาดในประเทศชะลอตัว 5-10% แต่การส่งออกจะยังโต เนื่องจากปีนี้เร่งผลิตเพื่อขายในประเทศกันเยอะตามนโยบายรถคันแรก ปีนี้ส่งออกเลยมีไม่พอ" นายสมพงษ์ กล่าว

สำหรับคำสั่งซื้อจากปัจจุบัน-ครึ่งแรกปี 56 มีเต็มแล้ว และคาดว่ายอดจองใน ธ.ค.55 จะเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากยังได้รับผลดีจากนโยบายรถคันแรก

ในปีหน้าบริษัทเตรียมเงินลงทุน 1.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นการขยายกำลังการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 300 ล้านบาท สร้างห้องพ่นสีขนาดใหญ่ 800-1 พันล้านบาทและห้องพ่นสีขนาดเล็ก 200 ล้านบาท จากปัจจุบันห้องพ่นสีมีกำลังการผลิต 6 หมื่นคัน/ปี ก็จะเพิ่มอีกเท่าตัวสำหรับห้องพ่นสีขนาดใหญ่ ส่วนห้องพ่นขนาดเล็กจะเพิ่มกำลังกำลังผลิต 1.5 หมื่นคัน/ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทำห้องพ่นสีให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี และเริ่มผลิตต้นปี 57

บริษัทยังเดินหน้าผลิตรถประเภทการใช้งานพิเศษเฉพาะกิจ เช่น รถใช้ไฟฟ้า รถไฮบริด รถขุดตัก เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัท เนื่องจากอดีตรายได้รวมเป็นการผลิตเพื่อขายเอง 40% รับจ้างผลิต 60% แต่ปัจจุบันรถผลิตเพื่อขายเองเหลือเพียง 3% ขณะที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการรับจ้างผลิต ทำให้บริษัทจะหันมาผลิตรถยนต์ขายเองมากขึ้นเพื่อสร้างฐานรายได้ที่มั่นคง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร 1 รายจากญี่ปุ่นที่จะร่วมพัฒนารถยนต์ประเภทพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ