RS คาดปี 56 รายได้ทีวีดาวเทียมโตเท่าตัว แม้ขาย"ซันบ็อกซ์"ปีนี้พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2012 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.อาร์เอส (RS) คาดว่ารายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียมของบริษัทจะเติบโดเท่าตัวจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 550 ล้านบาท เพราะเห็น่ว่า ตลาดทีวีดาวเทียมยังเติบโตได้อีกมาก โดยบริษัทตั้งงบลงทุนในการดำเนินงานสัดส่วน 30-40% ของรายได้

แม้ว่าในปีนี้อดขายของกล่องรับสัญญาณดาวเทียมซันบ๊อกซ์ทำได้เพียง 3 แสนกล่อง ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 แสนกล่อง เนื่องจากการแข่งขันของตลาดสูง แต่ทาง RS ก็ยังไม่ได้ปรับลดราคาค่ากล่องสัญญาณลง โดยมองว่าการขายกล่องเป็นเพียงการหาสมาชิกเข้ามาเพิ่มเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ RS ตัดสินใจรุกธุรกิจดาวเทียมเมื่อปี 53 ที่ผ่านมาก็ได้เห็นโอกาสศักยภาพการเติบโตธุรกิจทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปัจจุบัน มีผู้สนใจเข้าร่วมธุรกิจนี้มากขึ้น ทำให้ภาพรวมธุรกิจดูคึกคัก ดังนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์ในทุกเซคเม้นท์ บริษัทจึงได้เปิดตัวช่องทีวีใหม่"Star Max"เพื่อให้เข้ากลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งใช้เงินลงทุนครั้งนี้ 150 ล้านบาท และคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 1 ปี จากทีมงานที่มีประสบการณ์และความสามารถ และสามารถรับชมได้ทั้งระบบ C Band , KU Band และ เคเบิลทีวี ทั่วประเทศ ส่งผลให้เข้าถึงผู้ชมได้อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ช่อง Star Max เป็นช่องบันเทิง จะมีรายการวาไรตี้ของเหล่าดารา นักแสดง เซเลบ และศิลปิน ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ โดยจุดแข็งของช่อง ได้แก่ รายการ Max Star สถานีสุดเอ็กซคลูซีพ ที่รวมดารานักแสดงและศิลปิน , Max Varieties สถานีรวบรวมรายการสุดยอดวาไรตี้หลากหลายรสชาติที่ถ่ายทอดผ่านไลฟ์สไตล์ของคนดัง ทั้งไทยและต่างประเทศ 24 ชั่วโมง, Max Activity สถานีสร้างกิจกรรมทางการตลาดและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย , Max Interaction สถานีภายใต้แนวคิด play along with the show ที่เปิดโอกาสให้ผู้ขมทั่วประเทศ ได้เข้ามามีส่วนร่วม

นางพรรพรรณ กล่าวอีกว่า บริษัทได้มีการยื่นขอใบอนุญาต ช่องเพย์ทีวีจำนวน 1 ช่อง ซึ่งจะใช้กับช่องที่ถ่ายทอดรายการฟุตบอลลาลีกาสเปน คาดว่าจะสามารถเก็บเงินค่าสมาชิกรายเดือนได้ในฤดูกาลหน้า ทั้งนี้ คาดว่าการถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกาทั้ง 3 ฤดูกาล หรือ 3 ปีนี้ บริษัทจะมีรายได้จากการบอกรับเป็นสมาชิกทีวีดาวเทียมประมาณ 2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ