(เพิ่มเติม) "เพซ ดีเวลลอปเม้นท์" ตั้ง ASP เป็น FA ขาย IPO 600 ล้านหุ้นกลางปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2012 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทแต่งตั้ง บล.เอเชีย พลัส(ASP) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) 600 ล้านหุ้นราวไตรมาส 2/56 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) เพื่อระดมทุนพัฒนาโครงการก่อสร้างของบริษัทและบริษัทย่อย
"บริษัทใช้เกณฑ์มาร์เก็ตแคปเข้าตลาด SET และมั่นใจว่าการกระจายหุ้นกลางปี 56 หรือปลายไตรมาส 2/56 จะเป็นจังหวะที่ดี หุ้นน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน"นายสรพจน์ กล่าว

บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กลุ่มไฮเอนด์ มึวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ในการพัฒนาโครงการใหม่ ซึ่งเงินบางส่วนจะนำไปใช้จ่ายค่าที่ดิน 2 พันล้านบาทสำหรับโครงการที่หัวหินและที่ดินถนนหลังสวน โดยโครงการที่หัวหินจะเป็นโครงการบ้านพักตากอากาศแบบ Tropical resort จำนวน 120 หลัง บนที่ดินประมาณ 120 ไร่ จะเริ่มเปิดขายโครงการต้นปี 56 ส่วนอีกโครงการเป็นโครงการ Condominium Super Luxury ประมาณ 25,000 ตารางเมตร บนถนนหลังสวนติดสวนลุมพินี

การเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสถานะทางด้านการเงินให้กับบริษัทและบริษัทย่อยให้แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีก จากปัจจุบันที่บริษัทมีพันธมิตรร่วมทุนคือบริษัท อินดัสเตรียล บิลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ไอบีซี ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการคิดเป็นมูลค่ากว่า 3,0000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 90,000 ล้านบาททั่วยุโรป

บริษัทคาดว่าในปี 55 รายได้จะจบที่ 2 พันล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกทำได้แล้ว 913 ล้านบาท และในไตรมาส 4/55 จะมีการโอนโครงการศาลาแดงเรสซิเดนท์อีกเกือบ 1 พันล้านบาท ในส่วนของกำไรคาดว่าในปีนี้จะทำได้ราว 100 ล้านบาท จาก 9 เดือนแรกอยู่ที่ 85 ล้านบาท ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะมีรายได้ 2.7-2.8 พันล้านบาท จากการรับรู้รายได้โครงการหัวหิน วิลล่า เกือบ 2 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือของโครงการศาลาแดง เรสซิเดนท์

ส่วนปี 57 จะมีการรับรู้ฯ โครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ย่านหลังสวน มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท และปี 58 จะรับรู้ฯ โครงการมหานคร มูลค่า 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งในเฟสที่เป็นร้านค้าจะแล้วเสร็จกลางปี 56 เริ่มรับรู้ฯทันที และเฟสที่เป็นที่พักอาศัยที่เป็นแหล่งรายได้หลักของโครงการจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.58 จะเริ่มรับรู้ฯตั้งแต่ไตรมาส 3/58 เป็นต้นไป

บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ปีละ 1-2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2 หมื่นล้านบาท/ปี โดยจะเน้นเฉพาะโครงการระดับไฮเอนด์ใจกลางเมืองที่ตลาดยังมีความต้องการมาก และโครงการที่อยู่ในระดับเดียวกันในตลาดยังมีไม่มากนัก ส่วนการพัฒนาโครงการใหม่ในต่างจังหวัดยังไม่มีแผนขยายไปจังหวัดอื่นนอกเหนือจากทำเลที่หัวหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ