ทริสเรทติ้งประกาศ“เครดิตพินิจ" “Developing"ตราสารหนี้ SINGER

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม “Developing" หรือ “ไม่ชัดเจน" ให้แก่อันดับเครดิตตราสารหนี้ของ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) โดยสืบเนื่องจากการที่ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทสามารถดำเนินการในประเด็นที่สำคัญ 2 ประการ คือ ให้บริษัทจำหน่ายธุรกิจเช่าซื้อของบริษัทไปยังบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ซึ่งบริษัทถือหุ้นทั้งหมด คือ บริษัท ซิงเกอร์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

นอกจากนี้ยังให้บริษัทจำหน่ายลูกหนี้เช่าซื้อทั้งหมดของบริษัทแก่บริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ภายในสิ้นปี 2555 โดยบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง จะรับซื้อสินทรัพย์ของบริษัทโดยใช้เงินกู้ยืมจากบริษัทซึ่งเป็นบริษัทแม่ ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2555 มูลค่าลูกหนี้เช่าซื้อสุทธิของบริษัทมีจำนวน 1,554 ล้านบาท คิดเป็น 62.2% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท

ภายใต้โครงสร้างของกลุ่มธุรกิจใหม่ บริษัทซิงเกอร์ประเทศไทยจะเน้นการดำเนินธุรกิจการค้า (Trading) ในขณะที่บริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง จะดูแลบัญชีลูกหนี้เช่าซื้อที่มาจากธุรกิจการค้าของบริษัทแม่ เนื่องจากสินทรัพย์ในการดำเนินงานส่วนใหญ่ของบริษัทจะถูกโอนไปยังบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ทำให้บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งของบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง การปรับโครงสร้างดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อภาพรวมธุรกิจและผลประกอบการทางการเงินของบริษัทเมื่อพิจารณาบนพื้นฐานของงบการเงินรวม ทั้งนี้ เนื่องจากการปรับโครงสร้างดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยรวมของบริษัท

อย่างไรก็ตาม เมื่อการปรับโครงสร้างเสร็จสิ้น บุริมสิทธิในการเรียกร้องในส่วนของหนี้สินของบริษัทรวมทั้งหุ้นกู้จะด้อยกว่าบุริมสิทธิในการเรียกร้องของหนี้สินบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ดังนั้น จึงอาจส่งผลให้อันดับเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทมีแนวโน้มที่จะถูกลดอันดับเนื่องจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจะทำให้เกิดการด้อยสิทธิทางโครงสร้าง (Structural Subordination) ในหนี้สินของบริษัท

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจในครั้งนี้หลังจากที่การปรับโครงสร้างของบริษัทเสร็จสิ้นแล้ว โดยอันดับเครดิตจะยังคงอยู่ที่ระดับเดิมได้หากบริษัทและ/หรือบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่งสามารถให้ข้อตกลงหรือข้อสัญญาใดใดที่จะช่วยลดทอนการด้อยสิทธิทางโครงสร้างได้ ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงจากผลของการปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่ทำให้บุริมสิทธิในการเรียกร้องของผู้ถือหุ้นกู้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ